Ông Tất Thành Cang cùng 18 đồng phạm bị đề nghị truy tố lần thứ hai

Ông Tất Thành Cang cùng 18 đồng phạm bị đề nghị truy tố lần thứ hai

RFA
2021-07-28

Ông Tất Thành Cang cùng 18 đồng phạm bị đề nghị truy tố lần thứ haiÔng Tất Thành Cang nguyên phó bí thư thành uỷ TPHCM.RFA Edited

Hôm 28/7/2021, Công an TPHCM đã đề nghị truy tố lần thứ hai ông Tất Thành Cang cùng 18 đồng phạm vì bán rẻ chín triệu cổ phần của Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói cùng ngày.

Theo kết luận điều tra bổ sung lần hai, ông Tất Thành Cang – nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, và 18 đồng phạm phạm tội tham ô và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 Bộ Luật Hình sự… vì đã phát hành chín triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 5/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã tiến hành thủ tục truy nã quốc tế đối với ông Phạm Nhật Vinh – nguyên Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim.

Cũng liên quan đến công ty Sadeco, hôm 28/7 cơ quan điều tra đã xác định ông Tề Trí Dũng – nguyên Tổng giám đốc Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco và các bị can đã có sai phạm trong việc chi hàng tỷ đồng của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch châu Âu 33 ngày, dưới danh nghĩa đi ‘tham quan, khảo sát’.

Theo kết luận điều tra, chuyến du lịch này không liên quan công việc, chi phí đi du lịch của mỗi thành viên từ 180 triệu đồng đến 246 triệu đồng trong hai chuyến đi 33 ngày, có một cá nhân tự túc, còn lại là lãnh đạo Sadeco và Ban Kiểm soát Sadeco.

Cơ quan Điều tra cho rằng việc chi tiền cho hai chuyến đi nêu trên là trái với quy định pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại cho Công ty Sadeco là gần 3,6 tỉ đồng, trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước là gần 2,2 tỉ đồng.

Bài Liên Quan