Covid: WHO kêu gọi tạm ngưng tiêm liều tăng cường để dành vaccine cho nước nghèo

Covid: WHO kêu gọi tạm ngưng tiêm liều tăng cường để dành vaccine cho nước nghèo

8 giờ trước

A gravedigger wearing personal protective equipment rests
Chụp lại hình ảnh,Các nước nghèo với ca nhiễm tăng cao hiện vẫn chưa tiêm chủng cho đại bộ phận cư dân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi tạm đình chỉ việc tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường cho đến ít nhất là cuối tháng 9.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, cho biết việc tạm ngưng này sẽ cho phép ít nhất 10% dân số ở mọi quốc gia được tiêm chủng.

Một số quốc gia bao gồm cả Israel và Đức đã công bố kế hoạch tiêm liều thứ ba.

Nhưng Tiến sĩ Tedros đã cảnh báo rằng các quốc gia nghèo hơn đang bị tụt lại phía sau.

Theo WHO, các nước thu nhập thấp chỉ có thể tiêm 1,5 liều cho mỗi 100 người do thiếu nguồn cung.

Tiến sĩ Tedros nói rằng cần phải có một sự đảo ngược và phần lớn vaccine nên được chuyển đến các nước có thu nhập thấp hơn.

“Tôi hiểu mối lo của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân của họ khỏi biến thể Delta. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc các quốc gia vốn đã sử dụng hầu hết nguồn cung vaccine toàn cầu lại tiếp tục sử dụng thêm,” ông nói thêm.

Đây là một lời kêu gọi mạnh mẽ từ WHO, giữa lúc cơ quan này nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia có thu nhập cao và thu nhập thấp.

WHO muốn đến tháng sau, 10% người dân ở mọi quốc gia sẽ được tiêm chủng, nhưng xét theo tình hình hiện nay thì mục tiêu đó khó có thể đạt được.

Ở Haiti và Cộng hòa Dân chủ Congo, chưa có người dân nào được tiêm hai liều vaccine.

Indonesia, quốc gia đã chứng kiến số ca nhiễm và tử vong tăng đột biến trong những tháng gần đây do biến thể Delta, mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho 7,9% dân số, theo Our World in Data.

Trong khi đó, Israel đã bắt đầu triển khai một mũi tiêm nhắc lại cho những người trên 60 tuổi, còn Đức hôm thứ Ba thông báo rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp liều thứ ba vaccine Moderna và Pfizer. Ở Anh, hàng triệu người được xếp vào nhóm dễ bị tổn thương có thể được tiêm liều tăng cường kể từ tháng 9.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58082280/p09r8yyb/viChụp lại video,

Covid ở Indonesia: Đội đi thu nhận xác những người qua đời tại nhà

Mỹ chưa công bố chính sách về tiêm tăng cường nhưng Nhà Trắng cho biết vào hôm thứ Tư rằng họ có đủ liều vaccine để phân phối ra nước ngoài đồng thời đảm bảo người Mỹ có thể được tiêm chủng đầy đủ.

“Chúng tôi chắc chắn cảm thấy đó là một lựa chọn sai lầm và chúng tôi có thể làm cả hai,” Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Tiến sĩ Tedros kêu gọi các quốc gia giàu có hơn quyên góp vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Vào tháng 5, ông đã kêu gọi các quốc gia giàu có hoãn kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em và thanh thiếu niên và thay vào đó hãy đem tặng số vaccine này.

Tiến sĩ Tedros kêu gọi các quốc gia cung cấp nhiều vaccine hơn cho chương trình tiếp cận công bằng toàn cầu Covax. Tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, đang thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Bài Liên Quan