103 nhà máy chế biến thủy sản đóng cửa do dịch COVID-19

103 nhà máy chế biến thủy sản đóng cửa do dịch COVID-19

RFA
2021-08-06

103 nhà máy chế biến thủy sản đóng cửa do dịch COVID-19Ảnh minh họa. Công nhân làm việc trong một nhà máy chế biến thủy sản tại Việt Nam.Reuters

Ít nhất 103 nhà máy chế biến thủy sản ở miền Nam tạm thời ngưng hoạt động, do giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong đợt dịch COVID-19 đang bùng phát khắp nơi tại Việt Nam.

SeafoodSource.com, vào ngày 5/8, dẫn nguồn từ  Báo Thanh Niên Online cho biết Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam ghi nhận trong một báo cáo cho thấy 21 trong số hơn 100 nhà máy chế biến thủy sản đóng cửa có công nhân bị nhiễm COVID-19.

Bộ NN-PTNT, trong báo cáo, kêu gọi chính phủ và chính quyền các địa phương ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản và tại các khu vực nông nghiệp khác.

Bộ NN-PTNT cho rằng nếu như không khẩn trương tiêm vắc-xin cho công nhân thì sẽ dẫn đến hậu quả làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở địa phương và cả xuất khẩu.

Kể từ khi Chính phủ Việt Nam thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, một số nhà máy và nông trại được lựa chọn tiếp tục tục hoạt động với điều kiện công nhân phải đảm bảo theo quy tắc “3 tại chỗ”; làm việc-ăn-ngủ bên trong nhà máy và phải cách ly hoàn toàn với cộng đồng cùng gia đình của họ.

Bộ NN-PTNT ghi nhận chỉ có 82 nhà máy chế biến thủy sản đáp ứng được yêu cầu theo quy tắc vừa nêu.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) báo cáo khả năng sản xuất đã sụt giảm phân nửa tại các nhà máy đang còn duy trì hoạt động. Nguyên nhân được nói là do các nhà máy chỉ có thể đáp ứng được từ 30 đến 50% tổng số công nhân ở lại theo quy tắc “3 tại chỗ”.

VASEP cho rằng sản xuất thủy sản trong thời gian nửa cuối năm 2021 sẽ tuột dốc. VASEP đồng thời cũng đề nghị cần ưu tiên tiêm vắc-xin cho công nhân làm việc trong nhà máy chế biến thủy sản cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bài Liên Quan