Taliban loan báo ‘ân xá’ toàn quốc, kêu gọi phụ nữ tham gia chính phủ

Taliban loan báo ‘ân xá’ toàn quốc, kêu gọi phụ nữ tham gia chính phủ

August 17, 2021

Thành phần Taliban hôm Thứ Ba, 17 Tháng Tám, tuyên bố “ân xá” trên toàn quốc và kêu gọi phụ nữ tham gia chính phủ, trong nỗ lực thuyết phục người dân Afghanistan đang rất hoang mang lo sợ, rằng họ nay đã  thay đổi.

Tiếp theo chiến dịch tổng phản công chớp nhoáng khiến nhiều thành phố lọt vào tay phiến quân mà không cần nổ một phát súng, thành phần Taliban nay muốn chứng tỏ rằng họ có lập trường ôn hòa hơn thời cuối thập niên 90, khi cai trị Afghanistan trong sự sắt máu. Tuy nhiên, nhiều người dân Afghanistan vẫn tỏ sự hoài nghi.

Hàng trăm người dân Afghanistan ngồi trên sàn phi cơ C-17 của không quân Mỹ trên chuyến bay di tản khỏi Kabul hôm Chủ Nhật. (Hình: Capt. Chris Herbert/U.S. Air Force via AP)

Các thế hệ lớn tuổi ở Afghanistan vẫn còn nhớ đến các luật lệ cực kỳ bảo thủ, nghiêm khắc, tàn bạo của Taliban trước đây, gồm cả việc ném đá, chặt chân tay và xử tử nơi công cộng, cùng là các giới hạn chặt chẽ nhắm vào nữ giới, như không cho đi học, trước khi chế độ này bị quân đội Mỹ tiến vào lật đổ tiếp theo cuộc tấn công của khủng bố hôm 11 Tháng Chín, năm 2001.

Tuy không có báo cáo nào về các hành động trả thù hay giao tranh trong thủ đô Kabul, trong lúc Taliban liên tục tuần tiễu trên đường phố, nhiều người dân tiếp tục ở trong nhà khóa kín cửa, và vẫn lo sợ vì tù nhân thuộc mọi thành phần được thả ra và các kho súng đạn của chính quyền bị cướp phá.

Taliban tuần tiễu trong khu chợ ở Kabul. (Hình: Hoshang Hashimi/AFP via Getty Images)

Nhiều phụ nữ bày tỏ sự lo ngại rằng hai thập niên có các nỗ lực của thế giới Tây Phương nhằm mở rộng nữ quyền khi tái tạo quốc gia Afghanistan theo khuôn mẫu mới, sẽ không tồn tại dưới thời Taliban.

Đức trong khi đó ngưng trợ giúp phát triển cho Afghanistan sau khi Taliban chiếm quyền tại quốc gia này. Đây là một nguồn tài chánh quan trọng cho Afghanistan, và nỗ lực của Taliban nhằm tạo khuôn mặt mới, “hiền lành” hơn, có thể là nhằm giữ cho các nguồn viện trợ này tiếp tục được đổ vào.

Lời tuyên bố ân xá của Taliban là do Enamullah Samangani, một thành viên của ủy ban văn hóa, đưa ra dù rằng vẫn còn mơ hồ, không có chi tiết rõ ràng.

Samangani nói rằng: “Tiểu Vương Quốc Hồi Giáo Afghanistan với sự trân trọng và thành tâm loan báo việc hoàn toàn ân xá cho tất cả mọi người dân Afghanistan, đặc biệt là những người từng ở phía chống đối Taliban hay ủng hộ thành phần chiếm đóng trong nhiều năm qua cũng như mới gần đây.”

Samangani cũng gọi nữ giới là “Các nạn nhân chính ở Afghanistan trong hơn 40 năm qua” và nói rằng phía Taliban “không muốn họ tiếp tục là nạn nhân nữa.” Samangani nói thêm rằng “tất cả mọi phe phái” hãy cùng tham gia chính phủ.

Các cuộc thương thảo tiếp tục tại Qatar hôm Thứ Ba giữa đại diện thành phần Taliban cùng một số giới chức chính phủ Afghanistan, gồm cả cựu Tổng Thống Hamid Karzai và cựu chủ tịch phái đoàn thương thuyết chính phủ Abdullah Abdullah.

Nội dung thảo luận lúc này là một chính quyền do phía Taliban lãnh đạo sẽ hoạt động ra sao trong hoàn cảnh đất nước Afghanistan có nhiều thay đổi trong 20 năm qua, chứ không còn là để chia ghế trong chính phủ nữa.

Tổng Thống Ashraf Ghani ít ngày trước đây đã rời khỏi Afghanistan trước sức tiến ào ạt của Taliban và hiện không rõ ông ta đang ở đâu.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan