CSVN thề thốt quan hệ ‘trước sau như một’ với Trung Quốc

CSVN thề thốt quan hệ ‘trước sau như một’ với Trung Quốc

August 31, 2021

Giới chức cao cấp của CSVN lập lại lời thề thốt “trước sau như một” giữ vững mối quan tới đàn anh phương Bắc dù đang đu dây giữa hai đại cường là Mỹ và Trung Quốc.

“Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một, coi trọng việc duy trì và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp, vững bền với đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc.” Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) hôm 30 Tháng Tám, thuật lời ông Nguyễn Trọng Nghĩa, bí thư Trung Ương Đảng, trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, nguyên là thượng tướng, phó chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị quân đội CSVN, được thuật lời như trên khi dẫn đầu phái đoàn Tuyên Giáo Trung Ương tham dự cuộc họp trực tuyến với phái đoàn Tuyên Truyền Trung Ương Trung Quốc do ông Hoàng Khôn Minh dẫn đầu.

Các cuộc họp kể trên vẫn thường xuyên được tổ chức giữa đảng CSVN và đảng Cộng Sản Trung Quốc song song với các cuộc họp giữa các viên chức chính phủ và quân đội.

Tuần trước, ngày 24 Tháng Tám, trước khi Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris đặt chân đến Hà Nội, Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính đã phải tiếp ông Hùng Ba, đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội.

Truyền thông nhà nước tại Việt Nam thuật lại là ông Phạm Minh Chính “thề thốt” với ông Hùng Ba là “không liên minh với nước này (ám chỉ Mỹ) để chống nước khác (gián tiếp nói Trung Quốc).

Hùng Ba nhận lệnh từ Bắc Kinh tới gặp ông thủ tướng CSVN để cho Hà Nội biết họ theo dõi sát chuyến đi của bà Harris, cũng như để ý xem CSVN tính toán gì tổn hại cho phương Bắc.

Ông Phạm Minh Chính được thuật lời “khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, coi đây là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.”

Trong cuộc họp của quan chức “Tuyên Giáo Trung Ương” của hai bên, lời thề thốt của ông Nguyễn Trọng Nghĩa lập lại những lời lẽ từng được các lãnh đạo chóp bu CSVN lập đi lập lại gần hai chục năm qua. Hà Nội muốn chứng tỏ cho Bắc Kinh thấy đàn em nhỏ bé phương Nam không dám đi chệch ra khỏi quỹ đạo.

Dân chúng Việt Nam biểu tình hồi năm 2017 tưởng nhớ các người lính hy sinh khi bảo vệ các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Một năm trước, ngày 23 Tháng Tám, 2020,  TTXVN tường thuật, đến cầu Bắc Luân II phân chia biên giới Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh đối diện với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao CSVN Phạm Bình Minh đã cam kết với Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị là “Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, sẵn sàng cùng Trung Quốc đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đi vào chiều sâu.”

Năm 2014, khi ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính Trị, Thường Trực Ban Bí Thư, thay mặt ông Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh họp, đã thấy cam kết “hai nước sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo trực tiếp phát triển quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ Trung-Việt trước sau như một phát triển lành mạnh, ổn định.”

Mười bảy năm trước đây, tức năm 2004 khi ông Nông Đức Mạnh làm tổng bí thư đảng CSVN, thủ tướng Trung Quốc thời đó là Ôn Gia Bảo sang thăm Việt Nam. Tờ Nhân Dân kể rằng ông Nông Ðức Mạnh “khẳng định trước sau như một, Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc; Ðảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc anh em theo phương châm ’16 chữ’ và tinh thần ‘bốn tốt’ mà lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước đã xác định.”

Suốt nhiều năm qua, nhóm từ “trước sau như một” được lãnh tụ đảng CSVN lập đi lập lại như lời thề trung thành, sẽ không có gì thay đổi với phương Bắc.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan