Số ca COVID-19 tử vong gần 10,000, Sài Gòn cần 8.1 triệu liều vaccine

Số ca COVID-19 tử vong gần 10,000, Sài Gòn cần 8.1 triệu liều vaccine

August 31, 2021

Phó giám đốc Sở Y Tế ở Sài Gòn nhận định số ca tử vong tại thành phố này hiện ở mức cao so với thế giới và “chưa thể giảm,” ít nhất là thêm một tuần nữa.

Báo Zing dẫn lời ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc Sở Y Tế ở Sài Gòn, cho biết theo thống kê tính đến 6 giờ chiều 30 Tháng Tám, thành phố có 216,314 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y Tế công bố. Hiện, thành phố đang điều trị 40,561 bệnh nhân tại các bệnh viện, trong đó có 2,463 trẻ em dưới 16 tuổi, 2,752 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Đến sáng 31 Tháng Tám, thành phố có hơn 59,000 F0 được cách ly tại nhà, là những người không có bệnh nền và không thuộc nhóm nguy cơ.

Về tình trạng tử vong do dịch bệnh tại Sài Gòn, ông Châu cho biết nếu tính trên tổng số ca điều trị tại bệnh viện là 158,262 thì tỷ lệ tử vong là 5.8%. Nhưng nếu cộng thêm hơn 59,000 F0 đang điều trị tại nhà thì tỷ lệ này trong khoảng 4.2%.

“Tỷ lệ tử vong ở thành phố hiện nằm trong giới hạn cao. Ngành y tế Sài Gòn đang tìm mọi cách để giảm con số này,” ông Châu cho biết.

Giải thích về việc hôm 30 Tháng Tám ghi nhận đến 335 ca tử vong, nâng số tử vong cộng dồn tại thành phố lên 9,204, trong tổng số 11,064 ca tử vong ở Việt Nam, trong khi những ngày trước đó có dấu hiệu giảm, ông Châu cho rằng từ lúc một người nhiễm bệnh sẽ có độ trễ từ 5 đến 7 ngày để virus phát triển gây ra triệu chứng, có thể diễn tiến nặng. 80% ca nhiễm sau 5 hoặc 6 ngày sẽ tự thuyên giảm và tự khỏi. Số còn lại sau từ 7 đến 10 ngày sẽ diễn tiến nặng, tổn thương đường hô hấp và phải nhập viện.

Từ lúc nhập viện lại có thêm độ trễ khoảng 7 đến 10 ngày điều trị, bệnh nhân có thể hồi phục hoặc phải thở máy xâm lấn. Như vậy, số ca tử vong cũng như nhập viện sẽ có độ trễ so với đỉnh dịch của Sài Gòn.

“Sở nhận định có thể trong một tuần tới đây, số ca tử vong mới có hy vọng cải thiện và giảm,” ông Châu nói.

Ông Châu cũng cho biết số ca mắc COVID-19 mới phát hiện nhiều, thì số ca hồi sức cũng tăng lên, ảnh hưởng đến phẩm chất điều trị của hệ thống điều trị dẫn đến khả năng tử vong sẽ tăng. Giờ chỉ còn hy vọng trông chờ vào việc “phủ” vaccine.

Trong khi đó, báo VNExpress dẫn bảng “Kế hoạch chích vaccine phòng COVID-19” vừa được ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch ở Sài Gòn, ban hành cho biết từ nay đến cuối năm, thành phố cần 8.1 triệu liều vaccine các loại để “phủ” mũi hai cho toàn bộ 7.2 triệu người trên 18 tuổi.

Người dân ở quận Gò Vấp được chích vaccine từ “Xe tiêm vaccine lưu động” hôm 14 Tháng Tám. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

Đến nay, Sài Gòn mới chích vaccine cho hơn 6.1 triệu người trên 18 tuổi (hơn 83% số người trên 18 tuổi). Nhiều quận, huyện đã có kế hoạch chích mũi thứ hai nhưng đang chờ thành phố phân bổ vaccine.

Trước tình trạng dịch bệnh nêu trên, kết luận tại hội nghị trực tuyến Ban Thường Vụ Thành Ủy ở Sài Gòn mở rộng chiều tối 30 Tháng Tám, ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy, gợi ý có thể kéo dài thêm thời gian phong tỏa trong thời gian sắp tới: “Không thể cứ phải thực hiện ‘Chỉ Thị 16’ mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng, khi chúng ta chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp.”

Theo Người Việt

Bài Liên Quan