Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sắp từ chức sau một năm tại vị

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sắp từ chức sau một năm tại vị

9 giờ trước

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức và sẽ không tham gia cuộc đua cho vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền vào tháng Chín, tạo tiền đề cho người thay thế chỉ sau một năm tại vị, theo Kyodo News.

Ông Suga, tiếp quản chức Thủ tướng Nhật Bản sau khi ông Shinzo Abe từ chức vào tháng Chín năm ngoái với lý do sức khỏe, đã chứng kiến tỷ lệ ủng hộ mình giảm xuống dưới 30% khi cả nước phải vật lộn với làn sóng nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất trước cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Cuộc tuyển cử chức lãnh đạo đảng LPD dự kiến diễn ra vào ngày 29/9, và người chiến thắng gần như được đảm bảo chức thủ tướng vì đảng LDP chiếm đa số trong hạ viện. Chính phủ Nhật đã xem xét tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17/10.

Ông Suga đang lên kế hoạch cải tổ nội các, nhưng những kế hoạch đó không còn hiệu lực, hai nguồn tin giấu tên của đảng LDP nói với Reuters,.

Nhật Bản và Việt Nam hôm thứ Hai đã đồng ý sẽ củng cố quan hệ an ninh và kinh tế
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga (trái) trong chuyến thăm Việt Nam năm 2020

Ông Fumio Kishida, một cựu ngoại trưởng, đang cạnh tranh cho vị trí lãnh đạo đảng LDP. Hôm thứ Năm, ông Kishida đã chỉ trích cách ứng phó với dịch Covid-19 của ông Suga và thúc giục việc tung ra một gói kích thích để chống lại đại dịch.

Không giống như năm ngoái, các thành viên LDP cấp cơ sở sẽ bỏ phiếu cùng với các thành viên quốc hội, điều này làm cho kết quả của cuộc đua chức lãnh đạo đảng khó dự đoán hơn. Các nghị sĩ mới, sợ mất ghế, có thể thận trọng khi làm theo lệnh của các nghị sỹ kỳ cựu.

“Ông Kishida đang là người dẫn đầu trong cuộc đua nhưng điều đó không có nghĩa là chiến thắng của ông ấy được đảm bảo,” Koichi Nakano, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia nhận định.

Ông Nakano cho biết Bộ trưởng Cải cách Hành chính nổi tiếng Taro Kono có thể tranh cử nếu nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo phe mình, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, trong khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba cũng có thể tranh cử nhưng sẽ gặp bất lợi.

Daiju Aoki, chuyên gia kinh tế cấp cao tại UBS SuMi TRUST Wealth Management, cho biết: “Đó là một điều bất ngờ, nhưng nó mang lại sự chắc chắn và triển vọng tương lai hơn là sự không chắc chắn, vì thị trường đã được thông báo về các chính sách của ông Kishida, chẳng hạn như chính sách tài khóa mở rộng.”

Hình ảnh của ông Suga như một nhà điều hành chính trị có kiến thức thực tế, có khả năng thúc đẩy cải cách và đảm nhận bộ máy quan liêu cứng nhắc đã khiến tỷ lệ ủng hộ của ông tăng lên 74% khi ông nhậm chức.

Ban đầu, những lời hứa theo chủ nghĩa dân túy như giá điện thoại di động thấp hơn và bảo hiểm cho các phương pháp điều trị sinh sản đã được hoan nghênh.

Nhưng việc loại bỏ các học giả chỉ trích chính phủ khỏi ban cố vấn và thỏa hiệp với một đối tác liên minh cấp dưới về chính sách chi phí chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã bị chỉ trích.

Sự chậm trễ của ông trong việc dừng chương trình du lịch nội địa “Đi tới” – mà các chuyên gia cho rằng có thể đã khiến Covid-19 lây lan khắp Nhật Bản – đã bị chỉ trích nặng nề, trong khi công chúng ngày càng mệt mỏi với các tình trạng khẩn cấp khiến các doanh nghiệp bị tổn thương.

Bài Liên Quan