Duterte xác nhận tranh cử phó tổng thống năm 2022

Duterte xác nhận tranh cử phó tổng thống năm 2022

Tổng thống Philippines chấp nhận đề cử của đảng cầm quyền PDP-Laban để tranh cử phó tổng thống vào năm sau.

“Tôi thực sự muốn tiếp tục nỗ lực ngay cả khi tôi có thể không phải là người ra quyết định, nhưng tôi có thể giúp đỡ”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói hôm nay ở Manila.

Ông Duterte, 76 tuổi, không thể tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai theo quy định của hiến pháp. Việc ông muốn trở thành phó tổng thống đã dẫn tới nhiều cáo buộc ông muốn duy trì quyền lực để ngăn các các hành động pháp lý chống lại mình.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi tiếp nhận vaccine Covid-19 đầu tiên tại căn cứ không quân Villamor ở Pasay, vùng đô thị Manila, hôm 28/2. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi tiếp nhận vaccine Covid-19 đầu tiên tại căn cứ không quân Villamor ở Pasay, vùng đô thị Manila, hôm 28/2. Ảnh: Reuters.

Duterte cho biết ông muốn phụ tá lâu năm là thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go kế nhiệm, nhưng Go đã từ chối đề cử của đảng.

“Trái tim và khối óc của tôi đều tập trung phục vụ nhân dân”, ông Go nói. “Điều quan trọng là chúng ta phải tìm một người tương đương với Tổng thống Duterte để tiếp tục sự thay đổi”.

Hiện chưa rõ đảng của Tổng thống Duterte có đưa ra đề cử thứ hai trước thời hạn đăng ký vào tháng sau hay không.

Trước đó cùng ngày, thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, cựu giám đốc cảnh sát, là người đầu tiên tuyên bố tranh cử tổng thống. Lacson, 73 tuổi, thông báo ứng viên phó tổng thống là Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto.

Tuy nhiên Lacson không được đánh giá cao trong các cuộc thăm dò dư luận về ứng viên tổng thống. Thay vào đó, con gái Duterte, Sara Duterte-Carpio, được xem là ứng viên tiềm năng cho cuộc đua.

Sara, hiện là thị trưởng Davo, đã để ngỏ khả năng tranh cử, sau nhiều tháng nói cô không quan tâm tới vị trí này. Tuần trước, Sara cho biết một số chính trị gia đã đề nghị được trở thành ứng viên phó tổng thống của cô trong cuộc bầu cử năm sau.

Bài Liên Quan