Bắc Hàn: Duyệt binh mừng quốc khánh bằng trang phục bảo hộ

Bắc Hàn: Duyệt binh mừng quốc khánh bằng trang phục bảo hộ

4 giờ trước

North Korea holds military parade on country"s 73rd founding anniversary
Chụp lại hình ảnh,Các ảnh chụp do truyền thông nhà nước Bắc Hàn đăng cho thấy có những nhóm trong đoàn diễu hành mặc bộ đồ bảo hộ

Bắc Hàn tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm quốc khánh 73 năm thành lập nước cộng sản này, nhưng không phô diễn bất kỳ tên lửa đạn đạo lớn nào.

Thay vào đó, các ảnh chụp đăng trên truyền thông nhà nước về cuộc diễu hành ban đêm cho thấy binh lính và công nhân diễu hành trong các bộ trang phục bảo hộ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trông rõ ràng là bớt mập hơn trước, được nhìn thấy đứng giữa đám đông không đeo khẩu trang, ôm các cháu bé.

Bắc Hàn hiện đang chịu cảnh khan hiếm lương thực, thực phẩm và bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng do đại dịch Covid-19.QUẢNG CÁOhttps://8c2bd0e07b5341612c618feb3a8360ef.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Hôm thứ Năm, truyền thông nhà nước công bố các hình ảnh xe cứu hỏa, máy cày và pháo bông tại cuộc diễu hành.

Một bộ phận của đoàn diễu hành xuất hiện trong bộ trang phục quần áo bảo hộ màu đỏ tươi và đeo mặt nạ phòng độc, điều có thể là dấu hiệu cho thấy đây là lực lượng đặc nhiệm mới được thành lập nhằm đối phó với Covid-19, theo phóng viên BBC từ Seoul.

Kim Jong Un attends a paramilitary parade held to mark the founding anniversary of the republic at Kim Il Sung square in Pyongyang
2px presentational grey line

Phân tích của Laura Bicker, phóng viên BBC tại Seoul

Các cuộc diễu hành tại của Bắc Hàn nhằm phục vụ hai mục đích.

Trong một số trường hợp, chúng là cách để phô trương vũ khí, khí tài và tên lửa đạn đạo cho thế giới bên ngoài, nhằm tỏ rõ sự đương đầu cứng rắn với các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng là phương tiện nhằm xốc lại ủng hộ trong nước, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Đây là cách nhằm cổ vũ tinh thần và khích lệ dân chúng, những người theo dõi các cuộc phô trương sức mạnh rầm rộ, và họ được lên dây cót tinh thần với màn pháo bông, ngay cả khi có một số nơi tại đất nước này, người dân đang trong tình trạng đói khát.

Đơn vị mặc bộ bảo hộ màu đỏ là điều gây đặc biệt chú ý, và nó có thể cho thấy Bình Nhưỡng đang rất muốn tỏ cho người dân trong nước thấy rằng ngay cả khi đất nước nói họ không có ca lây nhiễm virus nào thì cuộc chiến chống Covid-19 vẫn được triển khai.

Bình Nhưỡng đã tổ chức ba cuộc diễu hành trong thời gian 12 tháng qua, là mức nhiều tới bất thường, kể cả là tại Bắc Hàn.

Hãy nghĩ tới mối nguy cơ của việc tụ tập đông người, với những đám đông không đeo khẩu trang ở thủ đô trong thời gian có đại dịch, tại một quốc gia mà hiện vẫn chưa nhận bất kỳ nguồn vaccine nào.

Bất kể là lý do gì thì ông Kim Jong-un cũng phải có sự tính toán rất kỹ về những rủi ro, xem có đáng làm hay không.

2px presentational grey line

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng tới ông Kim, truyền thông Trung Quốc nói.

Paramilitary parade held to mark the founding anniversary of the republic at Kim Il Sung square in Pyongyang
Chụp lại hình ảnh,Cuộc diễu binh được tổ chức tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng

Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế tin cậy nhất của Bắc Hàn, và Bình Nhưỡng phụ thuộc vào quốc gia láng giềng này để có nguồn thực phẩm, phân bón và nhiên liệu.

Nhưng thương mại giữa hai nước đã sụt giảm, kể từ khi Bắc Hàn đóng cửa biên giới hồi tháng 1/2020 nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị lây lan Covid 19.

Bình Nhưỡng cũng đã từ chối 3 triệu liều vaccine Trung Quốc.

Tính đến 19/8, Bắc Hàn ghi nhận không có ca lây nhiễm Covid-19 nào, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói. Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng điều này là không thể.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58488986/p09v429j/viChụp lại video,

‘Tôi từng ăn sáng với lãnh tụ đầu tiên của Bắc Hàn’

Khoảng 37.291 người, trong đó có các nhân viên y tế và những người mắc những bệnh giống như cúm đã được xét nghiệm, và tất cả đều cho kết quả âm tính, WHO nói trong báo cáo hàng tuần của mình.

Tuy nhiên, ông Kim thừa nhận rằng nước này đang đối diện với tình trạng thiếu hụt lương thực, giữa lúc có những báo cáo từ các tổ chức viện trợ, nói người dân đang chết đói và nền kinh tế trong tình trạng bấp bênh.

Các kế hoạch hạt nhân của nước này vẫn không hề giảm bớt. Hồi tháng trước, cơ quan nguyên tử năng quốc tế nói rằng Bắc Hàn có vẻ như đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân, nơi có thể sản xuất ra chất plutonium để dùng trong vũ khí hạt nhân, và gọi đây là diễn biến “cực kỳ đáng lo”.

Bài Liên Quan