Pháp tăng cường lực lượng an ninh mạng

Pháp tăng cường lực lượng an ninh mạng

Đăng ngày: 09/09/2021

A computer keyboard lit by a displayed cyber code is seen in this illustration picture taken on March 1, 2017.
A computer keyboard lit by a displayed cyber code is seen in this illustration picture taken on March 1, 2017. REUTERS – Kacper Pempel

Thanh Hà2 phút

Tuyển dụng thêm 770 « chiến binh mạng » thay vì 1.100 người như dự báo ban đầu từ nay đến năm 2025. Bộ trưởng Quân Lực Pháp tuyên bố như trên hôm 08/09/2021 nhân phát biểu tại Diễn Đàn Quốc Tế An Ninh Mạng tổ chức tại thành phố Lille miền bắc nước Pháp.QUẢNG CÁO

Hãng tin AFP nhắc lại luật LMP của Pháp dành một khoản ngân sách 1,6 tỷ đô la trong việc nâng cao khả năng phòng thủ trên mạng cho giai đoạn 2019-2025. Trong khuôn khổ đạo luật này, Paris dự trù nâng cao đội ngũ các « chiến binh mạng » lên thành 5.000 người trong 3 năm sắp tới. Bộ trưởng Parly giải thích trong bối cảnh mà các vụ tấn công mạng ngày càng nhiều và càng nghiêm trọng hơn, nước Pháp quyết định « đẩy mạnh chiến dịch tuyển mộ nhân viên » trong lĩnh vực này và bà tin tưởng rằng Pháp sẽ là một nhà vô địch về an ninh mạng. 

Ngoài ra, bộ trưởng Quân Lực Pháp thông báo Paris có ý định tổ chức một diễn đàn quy tụ lãnh đạo các cơ quan chống tấn công mạng của 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu vào tháng Giêng 2022. Florence  Parly chuyển từ thế thủ sang thế tấn công khi tuyên bố : « Bộ Quân Lực có những nghĩa vụ và có những hồ sơ cần giải quyết đòi hỏi phải dùng đến vũ khí mạng tin học để yểm trợ cho một số các chiến dịch quân sự », và đây là điều mà « các đối thủ của Pháp, đó có thể là ở cấp nhà nước, các nhóm khủng bố và tổ chức ủng hộ khủng bố đã không ngần ngại sử dụng ». Paris nhìn nhận « các vụ tấn công gia tăng trong thời gian gần đây ». 

Nhà nghiên cứu Aude Géry, Viện Địa Chính Trị của Pháp đánh giá tuyên bố của Paris trong lĩnh vực an ninh mạng « chứng tỏ Pháp ý thức được về nhược điểm này » và cần chứng minh rằng Pháp có những phương tiện để bảo vệ quyền lợi chiến lược. Theo giới quan sát, câu hỏi còn lại là đội binh mạng đó sẽ được triển khai theo hướng nào ? Paris sẽ tăng cường khả năng « phòng thủ » hay đẩy mạnh vế « tấn công » ? Một thách thức khác là cần nhanh chóng tìm được các chuyên gia về mạng, một lĩnh vực mới đầy triển vọng theo như nhận định của giới trong ngành.

Bài Liên Quan