Chuyên gia Nga: Một thế lực nước ngoài đáng gờm có thể đảo chiều cuộc chiến ở Panjshir

Chuyên gia Nga: Một thế lực nước ngoài đáng gờm có thể đảo chiều cuộc chiến ở Panjshir – Cái tên bất ngờ!

Theo chuyên gia Aleksey Valyuzhenich, lực lượng kháng chiến của Thủ lĩnh Ahmad Massoud có thể sẽ nhận được sự hậu thuẫn từ thế lực nước ngoài này.

September 9, 2021

Chuyên gia Nga bắn tín hiệu về một thế lực nước ngoài đáng gờm có thể sẽ hậu thuẫn phe kháng chiến ở Panjshir: Cái tên bất ngờ

Theo trang tin mk.ru, tại Afghanistan, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Taliban và các lực lượng kháng chiến bất chấp việc Taliban tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Panjshir.

Hiện nay, Taliban đang tiến hành một chiến dịch quân sự ở hẻm núi Panjshir, nơi các đơn vị kháng chiến địa phương tiếp tục kháng cự. Phong trào này được cho là đang nhận được viện trợ quân sự từ Pakistan nhưng vẫn chưa giành được chiến thắng tuyệt đối.

Truyền thông phương Tây cũng xác nhận thông tin về sự can dự của Pakistan. Fox News dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, 27 máy bay trực thăng của Không quân Pakistan, cùng các đơn vị đặc biệt, đang tham gia vào cuộc chiến ở Panjshir.

Chuyên gia Nga: Một thế lực nước ngoài đáng gờm có thể đảo chiều cuộc chiến ở Panjshir - Cái tên bất ngờ! - Ảnh 1.

Thủ lĩnh Ahmad Massoud gặp gỡ Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Twitter

Trong cuộc trò chuyện với trang tin MK về chủ đề này, chuyên gia quân sự Aleksey Valyuzhenich dự đoán rằng, trong tương lai, những phần tử cực đoan Taliban khó có thể chiếm được Panjshir hoàn toàn. Có những lý do nhất định cho điều đó.

“Taliban có kinh nghiệm chiến đấu gì? Phục kích, tấn công, phá hoại và gây ra các vụ nổ. Tất cả những điều này là để chống lại một đối thủ vượt trội về số lượng, thiết bị quân sự và được trang bị phòng thủ tốt.

Trong khi đó, họ cần làm gì để chống lại lực lượng dân quân đang cố thủ trên núi? Taliban không có kinh nghiệm trong chuyện này. Họ đã quét sạch tuyến phòng thủ đầu tiên và chiếm được các thiết bị quân sự nhưng lại không rõ sẽ phải làm gì sau đó. Tất cả các chiến thuật của họ trong nhiều thập kỷ qua đều vô ích” – Ông Valyuzhenich nhận định.

Chuyên gia Nga: Một thế lực nước ngoài đáng gờm có thể đảo chiều cuộc chiến ở Panjshir - Cái tên bất ngờ! - Ảnh 2.

Ông Bernard-Henri Levy trong chuyến đi tới Panjshir (Ảnh: bernard-henri-levy.com)

Cũng theo vị chuyên gia, lực lượng của thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) Ahmad Massoud không bị cô lập hoàn toàn bởi ở khu vực như Panjshir, luôn luôn có những con đường mòn trên núi. Ngoài ra, lực lượng này sẽ không thiếu vũ khí bởi một lượng lớn súng máy, mìn, súng phóng lựu đã được tích trữ ở đó từ những năm 1980.

Ông Valyuzhenich cho biết thêm rằng, thủ lĩnh Massoud gần đây đã gặp gỡ Tổng thống Pháp Macron. Ngoài ra, Bernard-Henri Levy, một nhân vật nổi tiếng của Pháp đã bay đến Panjshir. Vị chuyên gia dự đoán, có thể Paris muốn duy trì ảnh hưởng ở Afghanistan và đã tìm ra những người mà họ có thể hậu thuẫn.

Theo hãng tin AP, Bernard-Henri Levy là một triết gia người Pháp từng tích cực vận động ủng hộ phe nổi dậy Libya.

Nguồn Tin nóng

Bài Liên Quan