Bí thư Hà Nội, Đinh Tiến Dũng, có nguy cơ “vào lò”?

Bí thư Hà Nội, Đinh Tiến Dũng, có nguy cơ “vào lò”?

RFA
2021-09-10

Bí thư Hà Nội, Đinh Tiến Dũng, có nguy cơ "vào lò"?Đương kim Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng khi còn là Bộ trưởng Tài chính năm 2019 Reuters

Hôm 9 tháng 9, hàng loạt báo Nhà nước Việt Nam đăng tin “Bộ trưởng tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 có một số vi phạm, khuyết điểm”. Vị bộ trưởng này chính là đương kim Bí thư Hà Nội, Đinh Tiến Dũng.

Điều này làm dấy lên tranh luận về nguy cơ ông Đinh Tiến Dũng rất có thể sẽ trở thành quan chức cấp cao tiếp theo, bị đưa vào tầm nhắm của chiến dịch “đốt lò” do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động.

Các vi phạm và khuyết điểm mà truyền thông Nhà nước mô tả, bao gồm “vi phạm, khuyết điểm, hạn chế trong việc ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc, công tác cán bộ, trong xây dựng thể chế, chính sách, trong quản lý, sử dụng vốn vay và ngân quỹ nhà nước.”

Ông Dũng cũng bị cáo buộc là “thiếu lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đối với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch chứng khoán, để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành một số văn bản không phù hợp quy định của pháp luật.”

Điều đáng chú ý là thông tin về các vi phạm và khuyết điểm của Bí thư Đinh Tiến Dũng, được ban bố chỉ đúng hai ngày sau khi ông Bí thư thành ủy Hà Nội gọi điện tham vấn Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một nhân vật vốn được cho là bất đồng chính kiến, về các chính sách chống dịch.

Ông Đinh Tiến Dũng được Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam phân công làm Bí thư thành ủy Hà Nội vào ngày 2 tháng 4 năm nay. Ông được giữ chức này sau khi cựu Bí thư Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải, bị kỷ luật cảnh cáo cũng vì những “vi phạm và khuyết điểm” ở cương vị cũ.

Bài Liên Quan