Hai nhà báo bị Taliban bắt và tra tấn

Afghanistan: Tác nghiệp về biểu tình, hai nhà báo bị Taliban bắt và tra tấn

Đăng ngày: 10/09/2021 – 14:03

Hai nhà báo Taqi Daryabi (T) và Nematullah Naqdi tại Kabul (Afghanistan) ngày 08/09/2021 sau khi được Taiban thả ra.
Hai nhà báo Taqi Daryabi (T) và Nematullah Naqdi tại Kabul (Afghanistan) ngày 08/09/2021 sau khi được Taiban thả ra. Wakil KOHSAR AFP

Thùy Dương

Vì quay phim, chụp ảnh, tác nghiệp về một cuộc biểu tình của những phụ nữ Afghanistan phản đối chính phủ Taliban hôm thứ Tư 08/09/2021, hai nhà báo Taqi Daryabi và Nematullah Naqdi đã bị lực lượng Taliban bắt và tra tấn.  

Kể từ khi Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước, giới nhà báo ở Afghanistan đã rất lo sợ là sẽ bị Taliban nhắm tới. Các tổ chức nhân quyền cũng không giấu mối lo ngại.

Trong một thông cáo, Human Rights Watch hôm 09/09/2021 nhắc lại là « việc tùy tiện, vô cớ hạn chế quyền tự do ngôn luận và quyền biểu đạt, nhất là bằng cách bắt giữ các nhà báo, cấm các phương tiện truyền thông và các cuộc tập hợp ôn hòa » bị cấm theo quy định của luật quốc tế về nhân quyền. Taliban cho thấy họ chưa tôn trọng luật này.  

Từ Islamabad, thông tín viên RFI trong khu vực, Sonia Ghezali, cho biết thêm chi tiết về vụ tra tấn các nhà báo : 

 « Taqi Daryabi, phóng viên ảnh và Nematullah Naqdi, người quay phim, cả hai đều là nhà báo của Etilaat Toz. Họ đã bị lực lượng Taliban bắt giữ khi đang tác nghiệp về một cuộc biểu tình của phụ nữ phản đối chế độ hôm thứ Tư vùa qua. Những tấm hình chụp cơ thể họ đầy những vết bầm tím đã lan tỏa trên các mạng xã hội.  

Zaki Daryabi là chủ báo Etilaat Roz. Ông nói: « Nemat Naqdi et Taqi Daryabi đã bị Taliban tra tấn dã man. Họ thậm chí còn không thể bước đi bình thường. Sau khi cho họ nhấp chút nước, với sự hỗ trợ của một số đồng nghiệp, chúng tôi đã đưa họ đến bệnh viện. Ở đó, họ được điều trị trong hơn 3 tiếng đồng hồ ».  

Etilaat Rooz từng nhận Giải thưởng chống tham nhũng của tổ chức phi chính phủ Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) với những bài điều tra về các quỹ. Còn ông Zaki Daryabi không tin là có thể tiếp tục công việc điều tra này mà không gặp nguy hiểm về tính mạng.  

Chủ báo Etilaat Roz nói : « Việc Taliban nắm quyền tại Afghanistan đã khiến tất cả các nhà báo, kể cả các đồng nghiệp của tôi lo sợ, thậm chí là kinh hãi. Chính vì thế mà chúng tôi đã phải ngưng phát hành báo kể từ khi Taliban chiếm chính quyền, bởi lẽ chúng tôi không biết phản ứng của họ đối với những hoạt động của chúng tôi sẽ ra sao ».   

Có nhiều nhà báo đã bỏ trốn khỏi Afghanistan vì các mối đe dọa nhắm vào họ ».  

Trong khi đó, trả lời AFP, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế « duy trì đối thoại với Taliban » để tránh nguy cơ nền kinh tế Afghanistan sụp đổ khiến nhiều triệu người dân chết đói.  

Bài Liên Quan