Người lao động được trợ giúp nhỏ giọt trong khi tiền chất đống ở quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được trợ giúp nhỏ giọt trong khi tiền chất đống ở quỹ bảo hiểm thất nghiệp

RFA
2021-09-15

Người lao động được trợ giúp nhỏ giọt trong khi tiền chất đống ở quỹ bảo hiểm thất nghiệpHình minh hoạ: Công nhân đẩy xe rác ở Hà Nội hôm 7/7/2021 AFP

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào ngày 14 tháng 9 đề xuất trích một phần từ số tiền 89.000 tỷ đồng dư từ Quỹ Bảo hiểm Thất nghiệp để trợ giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đây là động thái được cho là muộn màng, bởi dịch bệnh đã xảy ra được nhiều tháng, hàng triệu người lao động đã bị ảnh hưởng, nhưng phải đến bây giờ Tổng Liên đoàn Lao động mới có động thái tìm cách trợ giúp.

Được biết, đề xuất này của Tổng Liên đoàn Lao động còn phải được thông qua bởi Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

Hiện chưa rõ chương trình hỗ trợ người lao động này sẽ trị giá bao nhiêu, và cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề án trước khi tiền được chuyển đến tay người lao động.

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động thì ở Việt Nam có khoảng hai triệu công nhân, lao động đã bị mất việc hoặc nghỉ việc không lương kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Cơ quan này cũng thừa nhận rằng các gói hỗ trợ của Chính phủ trước đây, như gói 26.000 tỷ, “khó thực hiện và không hiệu quả như mong muốn”.

Các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như TPHCM, Hà Nội cũng có những chính sách hỗ trợ người dân riêng, tuy nhiên số tiền mà người dân được nhận là rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Bài Liên Quan