Phe đối lập Nga khiếu nại trong ngày cuối trước kỳ bầu cử

Phe đối lập Nga khiếu nại trong ngày cuối trước kỳ bầu cử

19 tháng 9 2021

Locals wait in line to board special buses to travel to polling stations in the Russian Rostov Region to take part in the parliamentary election at the pro-Russian militants-controlled city of Donetsk, Ukraine, 18 September 2021
Chụp lại hình ảnh,Một số người Ukraine có quốc tịch Nga đã được xe buýt chở tới một số phòng phiếu của Nga

Các nhà hoạt động đối lập Nga khiếu nại mạnh mẽ rằng họ đang bị bắt im tiếng trên các nền tảng kỹ thuật số trong ngày cuối cùng trước khi có kỳ bầu cử Quốc hội.

Đã có một số tường thuật về những bất thường, trong đó có chuyện nhồi phiếu vào thùng và buộc cử tri phải đi bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử bác bỏ các khiếu nại, nói đó là một phần trong chiến dịch được tài trợ mạnh từ nước ngoài.

Đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin được trông đợi là sẽ dễ dàng đánh bại 13 đảng phái chính trị khác cùng tham gia tranh cử.

Các phòng phiếu cho kỳ bầu cử quốc hội và bầu cử địa phương mở hôm thứ Sáu và đóng vào 20:00 Chủ Nhật (17:00GMT).

Cử tri đang đi bầu 450 dân biểu vào Viện Duma Nga (Quốc hội) tại Mosocw, và có một số thành phố áp dụng cách bỏ phiếu điện tử.

Nhưng lần đầu tiên kể từ 1993 tới nay, các nhà quan sát bầu cử từ Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) không có mặt do các hạn chế giới chức Nga áp đặt.

Voters in Moscow, 19 September
Chụp lại hình ảnh,Cử tri tại Moscow

Nhóm giám sát bầu cử độc lập Golos, vốn bị giới chức Nga dán nhãn là “tay chân của nước ngoài”, nói rằng họ đã theo dõi được hơn 2750 báo cáo về việc có những vi phạm bầu cử.

Ủy ban bầu cử Nga nói họ nhận chỉ nhận được 137 báo cáo về việc “ép” đi bầu.

Volunteers observe remotely for Russian Parliamentary elections at the Moscow Public Election Monitoring Centre in Moscow, Russia, 17 September 2021
Chụp lại hình ảnh,Các đường truyền video bị cấm đăng công khai, nhưng các nhà quan sát được phép xem

Các video cho thấy cử tri xếp hàng dài bên ngoài một số địa điểm bỏ phiếu được đăng tải trên mạng xã hội.

Hãng thông tấn Interfax tường thuật rằng hàng người bên ngoài các đồn cảnh sát đặc biệt dài. Phát ngôn viên của Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc nói đó là chỉ dấu cho thấy mọi người đang bị áp lực phải đi bầu cử.

Nhưng Golos nói họ đã nhận được “một số tin nhắn” từ những người nói họ đã bị chủ lao động buộc phải đi bỏ phiếu, cũng như những cáo buộc về việc có tình trạng gian lận bầu cử.

Tại một số nơi ở vùng đông Ukraine – do các thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát – người dân có quốc tịch Nga cũng được phép đi bầu, và một số người đã vượt biên giới để tới các địa điểm bầu cử của Nga.

Trong lúc đó, đã có tình trạng giận dữ sau khi Apple và Google gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của mình app Smart Voting (Bỏ phiếu Thông minh) do ông Navalny, một gương mặt đối lập nổi trội, tạo ra. App này gợi ý cho người dùng biết ai trong số các ứng viên tranh cử có thể đánh bại ứng viên của đảng cầm quyền.

Giới chức Nga đã đe dọa hai công ty là sẽ phạt nặng nếu họ không không gỡ bỏ app này, và nói nó được coi như sự can thiệp bất hợp pháp vào việc bỏ phiếu.

Đồng minh của ông Navalny là Leonid Volkov cáo buộc các hãng công nghệ khổng lồ là đã “hoảng sợ dưới áp lực hăm dọa tống tiền của Điện Kremlin”.

Bài Liên Quan