Pháp tuyên bố đã hạ được thủ lĩnh ISIS-GS

Pháp tuyên bố đã hạ được thủ lĩnh ISIS-GS

Share:Share on facebook Share on twitter Share on linkedin Share on telegram Share on whatsapp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo về cái chết của Al-Sahrawi vào Thứ Tư, ngày 15 tháng 9 năm 2021, gọi vụ giết người là “một thành công lớn” đối với quân đội Pháp sau hơn tám năm chiến đấu chống lại những kẻ cực đoan ở Sahel. Macron đã tweet rằng al-Sahrawi “đã bị vô hiệu hóa bởi các lực lượng Pháp” nhưng không cho biết thêm chi tiết – Hình ảnh không ghi ngày tháng do Rewards For Justice cung cấp cho thấy Adnan Abu Walid al-Sahrawi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo ở Greater Sahara, đã bị truy nã: Rewards For Justice

Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ở Greater Sahara (GS) đã chết vì vết thương do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đâm vào một chiếc mô tô vào tháng trước ở miền Nam Mali, trong một chiến dịch do Pháp dẫn đầu với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ, EU, Malian và Nigerien.

Bản tin AP hôm Thứ Năm, 16 Tháng Chín cho biết, chính phủ Pháp không tiết lộ cách họ xác định người chết đúng là Adnan Abu Walid al-Sahrawi, thủ lĩnh ISIS-GS. Chưa có nguồn tin độc lập nào xác định được chuyện này.

Pháp tuyên bố vụ giết người là một chiến thắng lớn chống lại các phần tử thánh chiến ở châu Phi và biện minh cho những nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan trong nhiều năm ở Sahel. Các quan chức chính phủ Pháp mô tả Al-Sahrawi là “kẻ thù số Một” trong khu vực, đồng thời cáo buộc ông ta ra lệnh hoặc giám sát các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ, nhân viên cứu trợ của Pháp và khoảng 2,000-3,000 thường dân châu Phi – hầu hết trong số họ là người Hồi giáo.

Các chuyên gia rất vui mừng trước tin tức lớn này, nhưng cảnh báo rằng ISIS-GS có thể tìm thấy một thủ lĩnh mới và mối đe dọa bạo lực thánh chiến vẫn còn cao. Alexandre Raymakers, nhà phân tích cấp cao về châu Phi của công ty tình báo rủi ro Verisk Maplecroft cho biết:

“Cái chết của Al-Sahrawi chỉ có thể sẽ làm gián đoạn hoạt động của ISIS-GS trong thời gian ngắn, chứ không thể làm tê liệt nhóm cực đoan này vĩnh viễn.”

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói với các phóng viên tại Paris rằng, thông tin tình báo thu thập được từ việc bắt giữ các chiến binh ISIS-GS hồi đầu năm nay cho phép Pháp thâm nhập vào các khu vực cụ thể nơi Al-Sahrawi có thể ẩn náu.

Al-Sahrawi đang đi trên một chiếc mô tô với một người khác, thì bị máy bay không người lái của Pháp tấn công ở rừng Dangalous gần biên giới Niger vào ngày 17 Tháng Tám.

Pháp sau đó đã cử một đội gồm 20 lực lượng mặt đất đặc biệt tới khu vực để xác minh danh tính của những người bị trúng đạn, và xác định rằng khoảng 10 thành viên ISIS-GS đã thiệt mạng, bao gồm cả Al-Sahrawi

Lệnh truy nã Adnan Abu Walid al-Sahrawi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo ở Greater Sahara – Ảnh: Rewards For Justice

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo về cái chết trong đêm, sau khi nhà chức trách mất thời gian xác minh danh tính của tên trùm khủng bố này. Theo Văn phòng của Macron, Al-Sahrawi đã đích thân ra lệnh sát hại sáu nhân viên cứu trợ người Pháp và các đồng nghiệp ở Nigerien của họ vào năm ngoái, và nhóm của ông ta đứng sau một vụ tấn công năm 2017 khiến bốn lính Mỹ và bốn quân nhân Niger thiệt mạng.

Nhóm Hồi giáo này cũng đã bắt cóc người nước ngoài ở Sahel và được cho là vẫn đang giam giữ Jeffrey Woodke người Mỹ, người bị bắt cóc khỏi nhà của anh ta ở Niger vào năm 2016, cũng như một con tin người Đức. Mahamoudou Savadogo, một nhà phân tích xung đột và cựu sĩ quan quân đội ở Burkina Faso cho biết:

“Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo là một trong những tội phạm lớn nhất và (IS) là một trong những nhóm bạo lực nhất đã giết nhiều người ở Sahel. Cái chết của hắn sẽ ‘giải tỏa’ mối lo cho các cộng đồng và chính quyền địa phương trong khu vực.”

Người đứng đầu cơ quan tình báo đối ngoại của Pháp, Bernard Emie, ước tính rằng vài trăm chiến binh thánh chiến vẫn còn ở trong khu vực.

Tin đồn về cái chết của thủ lĩnh phiến quân đã lan truyền trong nhiều tuần ở Mali, mặc dù chính quyền trong khu vực chưa xác nhận.

Bà Parly khẳng định rằng Pháp sẽ không rút lui hoàn toàn, cuộc tấn công là bằng chứng cho thấy hợp tác quốc tế trong khu vực đang có kết quả.

Bà cũng nhắc lại lo ngại về các báo cáo về khả năng triển khai lính đánh thuê của Nga ở Mali. Parly nói, nếu chính phủ của Mali đạt được một thỏa thuận như vậy với công ty quân sự tư nhân Wagner Group do Điện Kremlin hậu thuẫn, thì điều đó sẽ “hoàn toàn không phù hợp” với chiến lược chống khủng bố ở Sahel dẫn đến việc giết chết thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo.

Wagner đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Cộng hòa Trung Phi và liên quan đến cuộc xung đột ở Libya. Nga phủ nhận mọi liên quan đến Mali.

Bài Liên Quan