Trung Quốc: Các chủ nợ của Evergrande vẫn không rõ điều gì sẽ xảy ra

Trung Quốc: Các chủ nợ của Evergrande vẫn không rõ điều gì sẽ xảy ra

8 giờ trước

Trụ sở Evergrande tại Thượng Hải, Trung Quốc

Tập đoàn bất động sản Evergrande rơi vào tình trạng bất định khi thời hạn chót để thanh toán một loạt trái phiếu phát hành ở thị trường nước ngoài đã trôi qua. Thị trường toàn cầu đang theo dõi khả năng Evergrande tuyên bố vỡ nợ trong khi giới đầu tư lo lắng về số phận của gã khổng lồ phát triển bất động sản này, theo Reuters.

Evergrande đã không đủ tiền để chi trả các khoản lãi đến hạn đối với các khoản nợ trị giá 305 tỷ đôla. Các nhà đầu tư lo ngại nếu Evergrande sụp đổ có thể tạo rủi ro mang tính hệ thống đối với hệ thống tài chính của Trung Quốc và khiến cuộc khủng hoảng lây lan sang các thị trường khác trên toàn cầu.

Tuần rồi, Evergrande đã bổ nhiệm các cố vấn tài chính và cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ, thị trường chứng khoán toàn cầu đã chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng vào hôm thứ hai 20/9, mặc dù các chỉ số giờ đã ổn định. Tại các văn phòng của Evergrande, các nhà đầu tư nhỏ đã giận dữ phản đối để lấy lại khoản tiền đã đầu tư vào tài sản và các sản phẩm quản lý tài sản.

Logo Evergrande tại một quảng trường ở quận Triều Dương, Bắc Kinh
Chụp lại hình ảnh,Logo Evergrande tại một quảng trường ở quận Triều Dương, Bắc Kinh

Evergrande đã hứa ưu tiên những nhà đầu tư và cũng giải quyết một khoản chi trả đối với các trái phiếu nội địa trong tuần này. Thế nhưng, tập đoàn này không hứa gì về các khoản trả lãi ở nước ngoài lên đến 83,5 triệu đôla, đã hết hạn thanh toán vào ngày 23/9 hoặc khoản chi trả 47,5 triệu đôla hết hạn vào tuần tới.

Evergrande đang trong thời gian ân hạn kéo dài 30 ngày sau khi không thể trả nợ đã đến hạn thanh toán vào hôm qua 23/9. Những chủ nợ dần mất hy vọng và bắt đầu suy nghĩ là có thể phải mất một tháng hoặc khoảng như thế để mọi thứ trở nên rõ ràng.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay tại Hong Kong thì không có thông báo về các khoản trả nợ. Người phát ngôn của Evergrande không trả lời bình luận của Reuters khi được yêu cầu.

Việc không trả nợ trong vòng 30 ngày kể từ thời hạn chót sẽ dẫn đến tình trạng vỡ nợ và làm gia tăng mối quan ngại về việc bán tài sản để trả nợ trong hỗn loạn và lây lan đến toàn bộ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

“Căn cứ vào mức định giá thị trường hiện thời, ước tính những nhà đầu tư đang nắm giữ các trái phiếu đôla của Evergrande có thể lấy lại rất ít,” Jennifer James, chuyên gia quản lý hồ sơ tài sản và phân tích các thị trường mới nổi tại Janus Henderson Investors nhận định.

“Kết quả có thể đạt được là công ty sẽ làm việc với các chủ nợ để tái cấu trúc thỏa thuận,” bà Jennifer cho biết.

“Cách Trung Quốc xử lý Evergrande và các công ty khác có thể để lại hậu quả. Nếu quản lý sai thì việc mất niềm tin có thể tạo hiệu ứng lây lan đến các thị trường tài chính khác.”

Chiêu thức trì hoãn

Dựa theo tốc độ làm chính sách của Trung Quốc thì giới chức có thể chọn cách trì hoãn,” Wei-Liang Chang, chuyên gia về chiến lược vĩ mô của DBS Bank tại Singapore nhận định.

“Không thể tránh khỏi việc lĩnh vực buôn bán và đầu tư nhà ở có thể phát triển chậm lại – và điều này có thể thổi bay gần 1% tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc,” các chuyên gia phân tích tại Societe Generale nhận định.

“Nếu các nhà làm chính sách càng chậm trong việc hành động thì nguy cơ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát ngày càng cao hơn”, theo Societe Generale.

Hiện vẫn có rất ít dấu hiệu cho thấy sự can thiệp chính thức từ chính phủ Trung Quốc. Đợt bơm 270 tỷ nhân dân tệ (tương đương 42 tỷ đôla Mỹ) từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hồi tuần này là số tiền lớn nhất kể từ tháng 1 và đã tạo mức giá sàn cho cổ phiếu.

Vào hôm qua 23/9, Bloomberg Law tường thuật các nhà làm luật Trung Quốc đã yêu cầu Evergrande tránh việc bị vỡ nợ trong tương lai gần, trích nguồn thạo tin cho hay.

Tuy nhiên Wall Street Journal trích dẫn một quan chức giấu tên cho biết giới chức đã yêu cầu các chính quyền địa phương chuẩn bị cho tình huống Evergrande bị sụp đổ.

Thị trường toàn cầu đã bắt đầu sự hồi phục theo sau đợt bán tháo ồ ạt, giao dịch dựa trên căn cứ là các vấn đề của Evergrande có thể được kiểm soát.

Các tài sản của Evergrande đang được giao dịch ở mức cực kỳ thấp, giá cổ phiếu đã giảm hơn 80% và những trái phiếu đôla đã đến hạn thanh toán đang được giao dịch chỉ khoảng 30 cent cho một trái phiếu.

Bài Liên Quan