Thái Lan: Covid phủ bóng đen lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch

Thái Lan: Covid phủ bóng đen lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch

  • Jonathan Head
  • BBC News, Bangkok

3 giờ trước

khao san
Chụp lại hình ảnh,Foreign tourism, once an engine of the Thai economy, has collapsed

Hồi giữa tháng Sáu, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha làm tất cả ngạc nhiên khi ông hứa sẽ mở cửa đất nước cho du khách nước ngoài vào tháng Mười.

Đã đến lúc chấp nhận rủi ro có tính toán, ông nói.

Vào thời điểm đó, ít người tin lời ông.

Kể từ tháng Tư năm ngoái, Thái Lan đã canh giữ biên giới chặt, áp dụng cách ly và hàng núi thủ tục cho những ai muốn nhập cảnh.

Ngành du lịch thu hút khách nước ngoài, từng là động cơ của nền kinh tế Thái Lan, đã sụp đổ. Chỉ trên 70 ngàn du khách tới đất nước chùa vàng trong tám tháng đầu năm nay, so với 40 triệu khách năm 2019.

Covid-19 được kiểm soát khá thành công trong hầu hết năm 2020, nhưng tới tháng Sáu năm nay, số ca nhiễm tăng nhanh, và chính phủ Thái Lan bị chỉ trích nhiều vì bắt đầu tiêm chủng quá chậm. Chuyện mở cửa vào tháng Mười dường như không thể được.

Nhưng giữ đúng lời, việc mở cửa đất nước đã bắt đầu, mặc dù với những bước đi rất khiêm tốn.

Lệnh giới nghiêm ban đêm được rút ngắn một giờ, bắt đầu từ 10h đêm, và thư viện và bảo tàng được mở cửa.

Bạn có thể đi spa, nhưng phải đặt chỗ trước và phải có xét nghiệm Covid âm tính.

Các khách du lịch được tiêm đủ hai mũi giờ chỉ cần cách ly một tuần thay vì hai. Một số biện pháp nới lỏng khác sẽ được thực hiện tháng 11. Đây là tin vui cho ngành dịch vụ ăn uống du lịch, nhưng không đủ để đưa du khách đổ tới Thái Lan trở lại.

Niks' bar
Chụp lại hình ảnh,Các quán bar ở Bangkok đã đóng cửa từ đầu tháng Tư

Vì sao chính phủ Thái Lan mở cửa thận trọng như vậy?

Câu trả lời đơn giản là vaccine và số hồi sức cấp cứu (ICU) có hạn.

Mặc dù đã tăng mạnh các đơn hàng đặt vaccine, chính phủ Thái Lan bắt đầu tiêm muộn và vẫn còn xa mới đạt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số.

Vào cuối tháng Chín, chỉ trên một phần tư dân số đã được tiêm hai mũi, và những người được tiêm vaccine Sinovac kém hiệu quả hơn giờ đây nhận thêm mũi tăng cường (mũi thứ ba).

Tại đỉnh của làn sóng Covid hồi tháng Bảy và tháng Tám, tất cả các giường ICU ở Bangkok đều kín chỗ, khiến các gia đình có người nhà đau nặng phải cuống quýt tìm giường ở các nơi khác. Không ai muốn thấy cảnh tượng đau lòng đó lặp lại.

Nhưng với khả năng lây lan rất nhanh của biến thể Delta, nhiều chuyên gia y tế cho rằng mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số là quá thấp để Thái Lan mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

“Tỷ lệ tiêm vaccine trong người già và những người dễ tổn thương nhất phải cao ở mức 85 đến 90%,”Tanarak Plipat, trưởng thanh tra y tế và cho tới gần đây phó giám đốc Cục Kiểm dịch Thái Lan, nói. “Nhìn chung, với biến thể Delta, để an toàn, độ phủ vaccine cho tất cả những người sống ở Thái Lan phải là 80%.”

Một số người trong ngành du lịch đồng ý là còn quá sớm để mở cửa hoàn toàn.

“Thực tế mà nói, ngày 1 tháng Một [năm 2022] là thời điểm tốt,” Tassapon Bijleveld, Chủ tịch Thai Air Asia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Thái Lan, nói với BBC. “Tôi sẽ không lên kế hoạch có chuyến bay quốc tế nào trước ngày đó.”

‘Họ làm như thể chúng tôi chưa hề tồn tại’

Nhưng ngoài tỷ lệ tiêm chủng thấp, còn có các rào cản khác cho ngành du lịch.

Cuộc sống ban đêm nổi tiếng của Thái Lan không thể mở lại với lệnh giới nghiêm sau 10 giờ đêm, và tất cả các quán bar ở Bangkok buộc phải đóng cửa từ tháng Tư, và đồ uống có cồn không được phép bán ở các nhà hàng. Tuy nhiên quy định này đã được nới lỏng ở hòn đảo du lịch Phuket.

Các yêu cầu xét nghiệm Covid mỗi khi bạn đi từ tỉnh này sang tỉnh khác là rất tốn kém cho những ai định tới thăm nhiều vùng ở Thái Lan.

Tại quán bar Tax trong một căn nhà cũ ở trung tâm Bangkok, chủ quán Niks Anuman Rajadhon và nhân viên đang chuẩn bị cho khả năng lệnh cấm phố đêm được nới lỏng. Họ xếp bàn ghế cách xa và đảm bảo không khí được lưu thông tốt. Nhưng tới giờ, chỉ được mở cửa có 6 tuần trong năm nay, anh không mấy lạc quan về tương lai quán.

“Với chúng tôi, phải đóng cửa lâu thế này mà không được đền bù gì là một thảm họa. Bangkok là một thành phố 24h. Hãy xem những gì mà ngành bar đã làm cho thành phố này, được xếp hạng hàng đầu ở châu Á. Tôi ước gì họ thông cảm hơn cho ngành dịch vụ ăn uống và cuộc sống về đêm. Lúc này, chính phủ hành động như thể chúng tôi chưa hề tồn tại,” anh nói.

Food handout
Chụp lại hình ảnh,Dấu hiện của khó khăn kinh tế giờ đây được thấy ở khắp nơi trên đất nước Thái Lan

Dấu hiện của khó khăn kinh tế giờ đây được thấy rõ ở Thái Lan, trong cac dãy cửa hàng đóng im ỉm, trong dòng người xếp hàng dài chờ phát thực phẩm miễn phí, và trong đám đông những nam thanh niên trẻ thất nghiêp, giận dữ, những người xuống đường ở một số khu vực tại Bangkok mỗi cuối tuần để đấu tranh với công an.

Đây là điều khiến chính phủ Thái Lan phải dần mở cửa. Nhưng việc mở cửa lại tháng này mới chỉ là khởi điếm. Họ vẫn còn phải đi một chặng đường dài.

Bài Liên Quan