Algérie đóng không phận với máy bay quân sự Pháp

Algérie đóng không phận với máy bay quân sự Pháp

Đăng ngày: 04/10/2021

Ảnh minh họa : Binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch Bakhane tại Mali.
Ảnh minh họa : Binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch Bakhane tại Mali. © AP – Jerome Delay

Anh Vũ

Các phi cơ quân sự Pháp bị cấm bay qua không phận Algérie từ ngày 03/10/2021. Quyết định trên của chính quyền Algérie được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Paris và Alger xung quanh việc hạn chế cấp visa Pháp cho người Algérie. 

Algérie đã đóng không phận đối với các máy bay quân sự Pháp, vẫn thường xuyên mượn đường để bay đi và đến vùng Sahel phục vụ chiến dịch Barkhane, theo thông báo của phát ngôn viên bộ tham mưu quân đội Pháp, đại tá Pascal Ianni hôm qua (03/10).  Phát ngôn viên bộ tham mưu Pháp khẳng định « đây trước hết là vấn đề ngoại giao ».

Lệnh cấm bay này rơi vào đúng lúc quân đội Pháp đang tiến hành bố trí lại lực lượng Barkhane, chủ yếu ở miền bắc Mali, giáp biên giới với Algérie. Tuy nhiên theo đại diện quân đội Pháp, quyết định của Algérie « không ảnh hưởng đến các chiến dịch cũng như nhiệm vụ trinh sát của Pháp ở Sahel ». 

Những ngày qua, quan hệ giữa Paris và Alger trở nên căng thẳng vào lúc mà Algérie chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày độc lập, đặc biệt sau những phát ngôn của tổng thống Emmanuel Macron. Theo một bài báo trên nhật báo Le Monde, tổng thống Pháp trong một sự kiện gần đây đã phát biểu có ý chỉ trích chính quyền Algérie, từ sau khi được độc lập năm 1962, vẫn bám giữ vào quá khứ gây ra thái độ thù hằn với Pháp.  

Trước đó, hôm thứ Bảy, Alger đã cho triệu hồi đại sứ của mình tại Paris về nước để tham khảo ý kiến xung quanh những căng thẳng giữa hai nước, do Pháp hạn chế visa nhập cảnh đối với người Algérie, sau khi đã triệu mời đại sứ Pháp tại Algérie, để phản đối quyết định trên.

Bài Liên Quan