Facebook, Instagram và WhatsApp ‘sống lại’ sau trục trặc lớn

Facebook, Instagram và WhatsApp ‘sống lại’ sau trục trặc lớn

4 tháng 10 2021

Ba ứng dụng chạy trên cơ sở hạ tầng dùng chung
Chụp lại hình ảnh,Ba ứng dụng chạy trên cơ sở hạ tầng dùng chung

Facebook cho biết các dịch vụ truyền thông xã hội Facebook, WhatsApp và Instagram đang hoạt động trở lại sau khi bị lỗi kéo dài gần sáu giờ.

Cả ba dịch vụ này đều do Facebook sở hữu và không thể truy cập qua web hoặc trên các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.

Downdetector, công ty theo dõi việc không truy cập được, cho biết đây là sự cố lớn nhất mà họ từng thấy, với 10,6 triệu lượt báo sự cố trên toàn cầu.

Mike Schroepfer, giám đốc công nghệ Faceook, cho biết có thể mất thêm thời gian để các dịch vụ của Facebook đạt lại mức hoạt động 100%.

Hiện Faceook chưa nói lý do chính thức của sự cố này. Nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể liên quan đến một lỗi với DNS hay hệ thống tên miền.

DNS thường được so sánh với danh bạ trên Internet, đưa các trình duyệt web đến hệ thống máy tính kết nối với trang web mà họ đang tìm kiếm.

Trước đó, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã gửi lời xin lỗi tới những người bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động.

Một số người cũng báo cáo sự cố khi sử dụng nền tảng tai nghe thực tế ảo của Facebook, Oculus lẫncác ứng dụng yêu cầu đăng nhập Facebook cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả Pokémon Go.

“Có vẻ như sự cố ngừng hoạt động là do lỗi DNS, vì vậy, nếu bạn cố gắng truy cập facebook.com, internet sẽ không biết tìm facebook.com ở đâu,” theo Techcrunch.com.

Lần cuối cùng Facebook gặp sự cố lớn như vậy là vào năm 2019 khi người dùng toàn cầu không truy cập được Facebook và các nền tảng liên quan khác trong 14 giờ.

Ba ứng dụng – tất cả đều thuộc sở hữu của Facebook và chạy trên cơ sở hạ tầng dùng chung – đều ngừng hoạt động ngay trước 16:00 GMT (23:00h giờ Việt Nam).

Người dùng truy cập vào trang web Facebook chỉ nhìn thấy một trang lỗi hoặc một thông báo rằng trình duyệt của họ không thể kết nối.

Các sản phẩm liên quan khác như Facebook Messenger và Workplace cũng ngừng hoạt động.

Ứng dụng WhatsApp và Instagram hoạt động nhưng không hiển thị nội dung mới, bao gồm bất kỳ tin nhắn nào được gửi đi hoặc nhận được trong sự cố này.

Andy Stone, người phát ngôn của Facebook, trước đó thông báo hãng đã nhận ra vấn đề và cho biết họ đang xử lý.

“Chúng tôi biết rằng một số người đang gặp sự cố khi truy cập vào các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể và chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào,” ông Stone viết trên Twitter.

Sự cố ngừng hoạt động của Facebook tương đối hiếm khi xảy ra nhưng có xu hướng ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là vì ảnh hưởng đến ba trong số các ứng dụng lớn nhất thế giới.

Công ty thường kín tiếng về nguyên nhân của bất kỳ sự cố nào và không giải thích ngay cả khi các lỗi này đã được khắc phục.

Vào tháng Sáu và tháng Tư năm nay, Facebook bất ngờ ngừng hoạt động do “sự cố cấu hình mạng”.

WhatsApp cũng viết trên Twitter cho biết họ đang ‘khắc phục để mọi thứ trở lại bình thường’

“Chúng tôi biết rằng một số người đang gặp sự cố với WhatsApp tại thời điểm này. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường và sẽ gửi thông tin cập nhật tại đây sớm nhất có thể”.

Trên Twitter, Instagram cũng có thông báo trục trặc tương tự và mong người sử dụng thông cảm

BBC

Tình trạng ngừng hoạt động đối với các trang web lớn không phải là hiếm. Có một tuần trước trên Slack chẳng hạn.

Điều làm cho điều này trở nên đáng chú ý là về thước, quy mô và bối cảnh.

Nhiều sự cố liên quan đến hệ thống tên miền thường được giải quyết khá nhanh gọn. Chúng cũng thường được địa phương hóa, tức việc một số người dùng không thể mở một trang web mà ở quốc gia khác có thể truy cập được.

Tuy nhiên, sự cố ngừng hoạt động này diễn ra trên toàn cầu và ảnh hưởng đến tất cả nhiều chuỗi hoạt động của Facebook.

Khoảng thời gian Facebook sập mạng cũng lâu một cách bất thường. Có tin rằng đã có “tình trạng hỗn loạn” tại trụ sở Facebook, trong khi các kỹ thuật viên đang nỗ lực hết mình để khắc phục sự cố.

Cũng không rõ nguyên nhân đã gây ra điều này. Nói chung, sự cố không phải do bị hack, nhưng vẫn không thể loại trừ điều đó.

Tuần đã bắt đầu khá tệ – sau khi người tố giác, đằng sau “Những tập tin Facebook” lộ diện bản thân vào Chủ nhật.

Nhưng một tuần tồi tệ đang nhanh chóng trở thành một tuần khủng khiếp đối với Facebook.

Bài Liên Quan