Nato trục xuất 8 nhân viên ngoại giao Nga vì ‘làm gián điệp’

Nato trục xuất 8 nhân viên ngoại giao Nga vì ‘làm gián điệp’

4 giờ trước

Nato HQ
Chụp lại hình ảnh,Nato tuyên bố giảm một nửa số nhân viên của Nga làm việc tại tổng hành dinh của Nato tại Brussels, từ 20 xuống 10 người

Nato trục xuất tám nhân viên ngoại giao Nga, những người khối này nói đã âm thầm hoạt động tình báo.

Liên minh quân sự này cũng giảm một nửa số lượng nhân sự trong phái bộ Moscow làm việc tại trụ sở chính ở Brussels xuống còn 10 người.

Đây là lần đầu tiên Nato có hành động như vậy đối với Nga kể từ lần trục xuất bảy nhân viên ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Salisbury, Anh quốc, hồi 2018.

Các quan chức Nga cáo buộc phương Tây là đang dùng Moscow làm ‘ông ba bị’.

“Phương Tây đang tiếp tục chính sách đối đầu ngoại giao với Nga,” Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko nói.

“Sau kết cục đầy kịch tính của kỷ nguyên Afghanistan, làm sao họ có thể vượt qua được nếu như không dùng đến ông ba bị là ‘mối đe dọa từ Nga’? – Họ không thể.”

Sky News tường thuật rằng vụ trục xuất diễn ra “nhằm đáp trả những hành động nghi là thâm độc của Nga, trong đó có các vụ giết người và làm gián điệp”.

Quan hệ giữa Nato và Nga đã trở nên căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, hồi 2014.

Bước đi mới nhất đồng nghĩa với việc số lượng nhân viên Nga có thể đưa vào làm việc tại cơ quan đại diện ở Nato sẽ bị cắt giảm xuống còn một nửa so với số lượng 20 người hiện thời, bắt đầu từ cuối tháng này.

“Chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi đã rút giấy phép của tám thành viên trong phái bộ Nga tại Nato, những người đã không khai báo họ là các nhân viên tình báo Nga,” một quan chức của Nato nói.

“Chính sách của Nato đối với Nga vẫn là nhất quán. Chúng tôi đã củng cố việc ngăn chặn và đáp trả các hành động hung hăng của Nga, đồng thời vẫn bỏ ngỏ cho việc có một cuộc đối thoại ý nghĩa.”

Leonid Slutsky, chủ tịch ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện Nga, nói cáo buộc đưa ra với các nhân viên ngoại giao là vô căn cứ, và cảnh báo rằng bước đi của Nato sẽ làm quan hệ hai bên trở nên căng thẳng hơn nữa.

Ông Slutsky nói với hãng thông tấn Interfax rằng Moscow có thể phản ứng bằng cách có hành động trả đũa, tuy nhiên ông không nói rõ cụ thể là gì.

Hồi 2018, Nato đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ tấn công bằng chất độc thần kinh tại thị trấn Salisbury của Anh. Nato cũng giảm số nhân sự của phái bộ Nga từ 30 xuống còn 20 người.

Bài Liên Quan