Hong Kong: Đại học ra lệnh dỡ bỏ tượng Thiên An Môn

Hong Kong: Đại học ra lệnh dỡ bỏ tượng Thiên An Môn

9 giờ trước

The Pillar of Shame statue
Chụp lại hình ảnh,Trường đại học đã kêu gọi nhóm Liên minh Hong Kong dỡ bỏ bức tượng

Đại học Hong Kong cho biết một bức tượng kỷ niệm vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn phải được dỡ bỏ.

Bức tượng The Pillar of Shame mô tả hàng chục thi thể rách nát, quằn quại. Bức tượng thường được đặt ví trí đầu tiên trong các buổi tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn tại Hong Kong.

Trường đại học cho biết quyết định này là “dựa trên đánh giá rủi ro mới nhất và lời khuyên pháp lý” mà không giải thích rõ thêm về điều này.

Bắc Kinh gần đây đã tiến hành đàn áp các tiếng nói bất đồng, phản đối sự cai trị của chính quyền đại lục ở Hong Kong.

Thiên An Môn vẫn là một chủ đề bị kiểm duyệt gắt gao ở Trung Quốc hiện đại. Lễ kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn được tổ chức hàng năm ở Hong Kong cho đến khi bị chính quyền cấm vào năm 2020, viện dẫn lý do đảm bảo các biện pháp phòng tránh Covid.

Đầu năm nay, chín nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị kết án từ sáu đến 10 tháng tù giam vì tham gia vào lễ tượng niệm bị cấm năm 2020.

Pillar of Shame, của nhà điêu khắc Đan Mạch Jens Galschiot, đã được trưng bày tại khuôn viên trường đại học trong 24 năm.

Nhưng trường đại học đã viết một lá thư cho liên minh Hong Kong, một nhóm hiện đã tan rã, trước đây thường tổ chức một lễ mặc niệm hàng năm, yêu cầu gỡ bỏ tượng trước ngày 13/10.

Bức thư nói thêm rằng bức tượng sẽ bị coi là “bị bỏ đi” nếu nó không được di dời khỏi khuôn viên.

Ông Galschiot nói với Hong Kong Free Press rằng bức tượng được tặng cho liên minh như một món quà, “rất khó gỡ bỏ”.

“Thực sự không công bằng nếu loại bỏ nó trong một tuần trong khi nó đã ở đó 24 năm”, ông nói và nói thêm rằng nó có thể bị hư hỏng nếu bị di chuyển quá nhanh.

Điều gì đã xảy ra ở Quảng trường Thiên An Môn?

Năm 1989, Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh trở thành tâm điểm cho các cuộc biểu tình quy mô lớn, kêu gọi cải cách và dân chủ.

Những người biểu tình đã cắm trại trong nhiều tuần tại quảng trường, nhưng vào cuối ngày 3/6, quân đội được huy động tới đây và nổ súng.

Trung Quốc từng cho hay chỉ 200 dân thường và nhân viên an ninh thiệt mạng, nhưng chưa có hồ sơ nào công bố công khai về số người chết. Các nhân chứng và nhà báo nước ngoài cho biết con số này có thể lên tới 3.000.

Bài Liên Quan