Kết quả bầu cử 2021: Cộng hòa Czech và ngày trở lại của Tự do, Dân chủ

Kết quả bầu cử 2021: Cộng hòa Czech và ngày trở lại của Tự do, Dân chủ

  • Nguyễn Cường
  • Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Prague, CH Czech

10 tháng 10 2021

Nguyễn Cường

“Ngày trở lại của Tự do, Dân chủ”, một người bạn của tôi đã viết như vậy trên Facebook sau khi kết quả bầu cử Quốc hội được xác nhận.

Về kết quả: Hai liên minh của năm tổ chức chính trị là Đồng lòng (Spolu) và Những tên cướp biển và Người thị trưởng (PirStan) thắng đậm trước phe cầm quyền là Phong trào ANO của tỷ phú Andrej Babis và đảng Xã hội và Dân chủ.

Và với nhiều người, kết quả bầu cử lần này ở Czech còn ghi dấu đặc biệt: 30 năm sau Cách mạng Nhung 1989, lần đầu tiên đảng Cộng sản không có chỗ trong Quốc hội.

Thủ tướng Babis, Chủ tịch phong trào ANO mặc dù thành công trong việc duy trì được chính phủ trong suốt cả nhiệm kỳ nhưng đã không lấy được lòng tin của người dân và hình ảnh một chính trị gia tử tế, lương thiện lại càng không.

Cuộc bầu cử lần này không chỉ để người Czech lựa chọn chính phủ mới, người Czech còn chấm điểm đạo đức với Andrej Babis.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis

Ở Prague, người ta còn ghi nhận một ”đối đầu huynh đệ” giữa anh em gia đình Okamura: Tomio và Hayato, hai anh em ruột có mẹ là người Tiệp và bố người Nhật.

Tomio Okamura (1972) là một doanh nhân thành đạt, chủ tịch Đảng dân chủ trực tiếp, với những tuyên bố mang đậm tính dân tộc chủ nghĩa và chống người tỵ nạn, người Czech coi ông như chính trị gia đại diện cho trào lưu bài ngoại, mị dân.

Đối đầu với Tomio là Hayato (1966) ông tranh cử với sự ủng hộ của Liên minh Kitô giáo và Dân chủ – Đảng Nhân dân Tiệp Khắc. Với chủ trương cởi mở, bao dung, cá nhân ông nhận được số ủng hộ trực tiếp cao hơn nhiều so với Tomio.

Kết quả của bầu cử 2021 đang mở ra cho chính trường Czech một cơ hội.

Nhưng cũng còn quá sớm để hình dung ra một chính phủ mới khi trên Dinh tổng thống vẫn tồn tại Milos Zeman, một chính trị gia mà rất nhiều người Czech hay đặt câu hỏi: Người Czech làm gì mà Chúa Trời lại trừng phạt họ bằng một vị tổng thống là ông?

Vaclav Havel cựu Tổng thống Czech
Chụp lại hình ảnh,Vaclav Havel cựu Tổng thống Czech

Nhưng rõ ràng, người Czech đang nói về sự trở lại của Tư do và Dân chủ trên đất nước này.

Người Czech đang ngầm tự hào rằng họ không thua kém nước anh em Slovakia về việc họ có một nữ tổng thống được lòng dân là bà Zuzana Caputova.

Lương tri Tiệp Khắc vẫn sống với niềm tin của Václav Havel: Sự thật và Tình yêu phải chiến thắng sự giả dối và ghen ghét.

Bài thể hiện quan điểm riêng của tác giả, hiện dang sống tại Prague, CH Czech.

Bài Liên Quan