Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước đầu tư nhiều hơn để bảo vệ đa dạng sinh học

Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước đầu tư nhiều hơn để bảo vệ đa dạng sinh học

10/10/2021


Hình ảnh trụ sở Liên Hợp Quốc.
Hình ảnh trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cộng đồng toàn cầu phải đầu tư nhiều hơn nữa và nâng cao quy mô cũng như tốc độ thực hiện các cam kết bảo vệ thiên nhiên và ngăn ngừa sự biến mất của các loài, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc nói hôm Chủ nhật trước một vòng đàm phán mới về đa dạng sinh học toàn cầu.

Phần đầu tiên của cuộc đàm phán đa dạng sinh học “COP15” bị hoãn hai lần bắt đầu tại thành phố Côn Minh, miền tây nam Trung Quốc vào thứ Hai, với mục đích tạo động lực cho một thỏa thuận đầy tham vọng sau năm 2020 nhằm đảo ngược hàng thập kỷ tàn phá môi trường sống do sự xâm lấn của con người và biến đổi khí hậu.

Ông David Cooper, Phó thư ký điều hành của Công ước Liên Hợp Quốc về Đa dạng sinh học, nói trong một cuộc họp báo rằng các bộ trưởng tham dự các cuộc họp ảo trong tuần này cần thể hiện nhiều tham vọng hơn và đưa ra “định hướng chính trị rõ ràng” cho các nhà đàm phán, những người sẽ thảo luận thỏa thuận cuối cùng ở Côn Minh vào tháng 5 năm sau.

Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng không còn thời gian để mất khi nói đến việc bảo vệ môi trường sống và làm chậm tốc độ tuyệt chủng, đặc biệt là sau khi các chính phủ không hoàn thành bất kỳ mục tiêu đa dạng sinh học nào đặt ra năm 2020, vốn đã được thống nhất ở Aichi, Nhật Bản, một thập kỷ trước đó.

Tuy nhiên, ông Cooper cho biết mức độ khẩn cấp vẫn chưa đủ. Ông nói: “Hiện tại, hầu hết các quốc gia đang chi tiền nhiều cho các hoạt động phá hủy đa dạng sinh học hơn là chi cho việc bảo tồn nó – điều này sẽ phải thay đổi”.

Liên Hợp Quốc muốn các quốc gia cam kết bảo vệ 30% đất đai của họ vào năm 2030, một cam kết đã được Hoa Kỳ và các nước khác đồng ý.

Trung Quốc vẫn chưa đưa ra cam kết, mặc dù đã thực hiện hệ thống “lằn ranh đỏ bảo vệ sinh thái”, vốn đã đặt 25% lãnh thổ của nước này ngoài tầm với của các nhà phát triển.

Bài Liên Quan