Ukraina và Liên Hiệp Châu Âu ký thỏa thuận bầu trời chung

Ukraina và Liên Hiệp Châu Âu ký thỏa thuận bầu trời chung

Đăng ngày: 13/10/2021 – 12:09

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel (T) và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu bà Ursula von der Leyen (p) họp tại Kiev (Ukraina) ngày 12/10/2021.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel (T) và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu bà Ursula von der Leyen (p) họp tại Kiev (Ukraina) ngày 12/10/2021. AFP – HANDOUT

Anh Vũ

Kiev xích lại gần thêm Liên Hiệp Châu Âu qua đường hàng không. Trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh Châu Âu- Ukraina tại thủ đô Kiev ngày 12/10/2021, hai bên đã ký thỏa thuận mang tính lịch sử tạo ra một không phận chung mở ra nhiều cơ hội mới  cho hoạt động hàng không của bên.

Thông tín viên Stéphane Siohan tường thuật từ Kiev :

Hiệp định được ký giữa các ông Volodymyr Zelensky, Charles Michel và bà Ursula von der Leyen sẽ cho phép các hãng hàng không châu Âu mở bất kể bao nhiêu đường bay mà họ muốn. Đồng thời, các hãng máy bay Ukraina cũng được hoạt động không hạn chế trong bầu trời Liên Hiệp Châu Âu. Từ trước tới giờ các hãng hàng không Ukraina vẫn phải đàm phán các thỏa thuận với từng nước thành viên EU.

Bruxelles đã có thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ, các nước vùng Balkan, Maroc, Gruzia hay Israel.

Tương lai Ukraina, một thị trường nội địa 40 triệu dân đang mở ra với châu Âu.  Kiev là một đầu mối cảng hàng không có lượng lưu thông ngày càng lớn trong những năm qua.

Trước mắt, các hãng hàng không giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường đầy hứa hẹn này. Hãng bay Ryanair đã dự trù tăng gấp đôi đội bay ở Ukraina và bay đến 12 sân bay trong nước này.

Theo tổng thống Volodymyr Zelenski, thỏa thuận này sẽ mang lợi cho nền kinh tế, đồng thời sẽ làm thay đổi địa lý du lịch và không gian tinh thần của người Ukraina.

Tóm lại, nhờ hạ giá, người Ukraina sẽ có thể đến châu Âu nhiều hơn, trong khi mà giờ đây không còn chuyến bay trực tiếp nào từ Minsk hay từ Matxcova đến Ukraina.

Bài Liên Quan