TT Nga Putin đề nghị tăng xuất khẩu khí đốt cho Liên Âu

TT Nga Putin đề nghị tăng xuất khẩu khí đốt cho Liên Âu

Đăng ngày: 14/10/2021

Ống dẫn khí đốt từ Nga sang biên giới châu Âu
Ống dẫn khí đốt từ Nga sang biên giới châu Âu © REUTERS /Yuri Maltsev

Thùy Dương

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất tăng xuất khẩu khí đốt cho Liên Âu, hôm qua 13/10/2021, sau khi đưa ra nhiều bình luận về tình hình giá khí đốt tăng mạnh tại châu Âu và khẳng định Matxcơva không có lỗi. Theo nguyên thủ Nga, nguyên nhân là do chính sách năng lượng của các nước Liên Hiệp Châu Âu,

Từ Matxcơva, thông tín viên Paul Gogo cho biết chi tiết :

« Từ vài ngày nay, ông Vladimir Putin có nhiều phát biểu bình luận về tình trạng khí đốt tăng giá tại châu Âu. Cuối cùng, vào chiều thứ Tư (13/10) tổng thống Nga tuyên bố ông chấp thuận tăng xuất khẩu khí đốt sang Tây phương. Nước Nga cung cấp gần 1/3 nhu cầu khí gaz của các nước châu Âu.

Từ vài ngày nay, tập đoàn khổng lồ của Nga, Gazprom, huy động rất nhiều nguồn dự trữ để bình ổn thị trường. Nhưng điều mà ông chủ điện Kremlin mong muốn trước hết là các nước châu Âu phải “rút ra một bài học”. Ông Putin nói dằn từng tiếng. Theo ông, Liên Hiệp Châu Âu là bên duy nhất phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và Liên Âu đã không biết cách tự bảo vệ mình khỏi sự tăng giá bằng cách ký các hợp đồng dài hạn với Matxcơva. Các nước châu Âu đã phạm sai lầm khi “dựa vào bàn tay vô hình của thị trường”, từ trong nguyên văn phát biểu của Putin.

Lý do rõ ràng là về địa chính trị. Mỗi lần Liên Âu và điện Kremlin có xích mích lại làm dấy lên câu hỏi về việc Liên Hiệp Châu Âu phụ thuộc năng lượng vào nước Nga.

Tự coi mình là một đối tác ổn định và chối bỏ mọi trách nhiệm về việc khiến giá cả tăng vọt, Matxcơva có ý định áp đặt các điều kiện của mình. Theo bộ trưởng Năng Lượng Nikolai Shulguinov, sự trợ giúp của Nga nhất thiết phải thông qua các điều kiện mới về hợp đồng ».

Bài Liên Quan