Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan nói đảo này sẽ không gây chiến với Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan nói đảo này sẽ không gây chiến với Trung Quốc

14/10/2021


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng trong một cuộc gặp các nhà lập pháp hồi tháng 3/2021.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng trong một cuộc gặp các nhà lập pháp hồi tháng 3/2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng nói hôm thứ Năm 14/10 rằng đảo này sẽ không khởi chiến với Trung Quốc nhưng sẽ tự vệ “toàn diện”. Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng khiến quốc tế lo ngại.

“Điều rõ ràng nhất là Trung Hoa Dân Quốc tuyệt đối sẽ không khởi chiến hoặc gây chiến, nhưng nếu có biến động gì, chúng tôi sẽ nghênh chiến toàn diện với địch quân”, ông Chiu nói trong một cuộc họp cấp ủy ban quốc hội và ông dùng tên chính thức của Đài Loan.

Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc hiện ở mức xấu nhất trong hơn 40 năm qua, ông Chiu cho biết hồi tuần trước và nói thêm rằng Trung Quốc sẽ có đủ năng lực tiến hành một cuộc xâm lược “toàn diện” vào năm 2025.

Bắc Kinh từ lâu vẫn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Chiu đưa ra phát biểu kể trên sau khi Trung Quốc thực hiện các vụ xâm nhập trên không trong 4 ngày liên tiếp, đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Trước đó, Trung Quốc bắt đầu xâm nhập từ ngày 1/10, và Đài Bắc coi đó là một phần trong hình thái gia tăng hành động quấy rối quân sự của Bắc Kinh.

Đã không xảy ra nổ súng và máy bay của Trung Quốc đã tránh xa không phận Đài Loan, tập trung hoạt động ở góc tây nam trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong một báo cáo gửi quốc hội trước khi ông Chiu gặp các nhà lập pháp, Bộ Quốc phòng Đài Loan cảnh báo Trung Quốc về các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu lực lượng của Trung Quốc đến quá gần hòn đảo.

Ông Chiu đồng ý với đánh giá từ một nhà lập pháp rằng khả năng của Trung Quốc chỉ có hạn vì năng lực tiếp nhiên liệu trên không bị hạn chế, đồng nghĩa là Trung Quốc chỉ có máy bay ném bom H-6, máy bay trinh sát và chống ngầm Y-8 là loại đã bay vào kênh Ba Sĩ ở giữa Đài Loan và Philippines.

Ông nói: “Mục đích của họ một mặt là gây áp lực với Đài Loan, mặt khác muốn nói với mọi người rằng họ có khả năng xua đuổi và cản trở các lực lượng quân sự nước ngoài can dự vào”.

Trung Quốc hôm 13/10 gọi các hoạt động quân sự của họ là động thái “chính đáng” để bảo vệ hòa bình và ổn định, đồng thời quy kết rằng Đài Loan “thông đồng” với các thế lực nước ngoài – ám chỉ Hoa Kỳ – là nguyên nhân gây ra căng thẳng.

Bài Liên Quan