Bầu cử Quốc Hội Hungary : Thủ tướng Orban sẽ phải đối mặt với một ứng viên nặng ký

Bầu cử Quốc Hội Hungary : Thủ tướng Orban sẽ phải đối mặt với một ứng viên nặng ký

Đăng ngày: 18/10/2021 – 12:47

Chính trị gia phe bảo thủ Hungary, Peter Marki-Zay, ngày 17/10/2021, tại Budapest.
Chính trị gia phe bảo thủ Hungary, Peter Marki-Zay, ngày 17/10/2021, tại Budapest. © Bernadett Szabo, Reuters

Thanh Hà

Chủ Nhật 17/10/2021, các đảng phái đối lập tại Hungary chỉ định ông Péter Marki Zay đứng đầu một danh sách chung, ra tranh cử vào năm 2022, đương đầu với thủ tướng sắp mãn nhiệm Viktor Orban. 

Thuộc cánh bảo thủ, Péter Marki Zay đã dễ dàng vượt qua đối thủ Klara Dobrev đại diện cho cánh xã hội dân chủ trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm qua 17/10. Đây là lần đầu tiên các đảng phái chính trị đối lập tại Hungary gạt sang một bên những bất đồng, để chỉ định một ứng viên đương đầu với thủ tướng Orban. 

Thông tín viên Florence La Bruyère từ Budepest ghi nhận ông Marki Zay là một đối thủ nặng ký :

« ‘Ngựa về ngược’ Péter Marki Zay là ứng viên không ai chờ đợi. Từng là cử tri ủng hộ đảng Fidesz, đảng của thủ tướng Viktor Orban, nhưng lần này ông Marki Zay khai thác lá bài chống lại những thành phần có chức có quyền, chống tham nhũng để thuyết phục cử tri.

Năm nay 49 tuổi, không có một đảng phái chính trị nào hậu thuẫn, Péter Marki Zay kín đáo khởi động chiến dịch tranh cử, tự túc về tài chính và ông được nhiều tình nguyện viên ủng hộ. Nguyên là giám đốc marketing, ông đã từ bỏ các hoạt động của một doanh nhân cách nay ba năm.

Là ứng viên độc lập, ông đã giành được ghế thị trưởng tại một thành phố nhỏ vốn là thành trì truyền thống của đảng Fidesz do Orban lãnh đạo. Từ đó đến nay, ông đã tái đắc cử nhờ được cử tri của hai cánh tả, hữu ủng hộ. Marki Zay về bản chất là một chính khách có đường lối bảo thủ, một người công giáo ngoan đạo và có 7 người con. Nhưng khác hẳn với Viktor Orban, ông tin tưởng vào các giá trị của châu Âu và tự nhận là một người có đường lối tự do.

Đó là những yếu tố gây ác mộng đối với thủ tướng Victor Orban. Đảng cầm quyền khó có thể tấn công vào một ứng viên cánh hữu, độc lập và thanh liêm. Nếu như phe đối lập đoàn kết từ nay cho đến kỳ bầu cử Quốc Hội Hungary vào năm tới, Péter Marki Zay có khả năng thuyết phục các thành phần cử tri còn do dự, kể cả một số cử tri của đảng Fidesz và như vậy sẽ hạ gục được chính phủ hiện nay ». 

Bài Liên Quan