Chính quyền Belarus ra lệnh trục xuất đại sứ Pháp

Chính quyền Belarus ra lệnh trục xuất đại sứ Pháp

October 17, 2021

MINSK, Belarus (NV) – Ông Nicolas de Lacoste, đại sứ Pháp tại Belarus rời khỏi đất nước này sau khi chính quyền sở tại ra lệnh trục xuất.

Phát ngôn của toà đại sứ xác nhận với hãng thông tấn AFP rằng Đại Sứ Nicolas de Lacoste đã rời Belarus vào Chủ Nhật, 17 Tháng Mười. 

Pháp và các nước trong khối Liên Âu đồng tình với việc dân Belarus biểu tình không công nhận ông Alexander Lukashenko chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. (Hình: STRINGER/AFP via Getty Images)

Ông de Lacoste, 57 tuổi, được bổ nhiệm làm đại sứ Pháp tại Minsk, thủ đô Belarus, vào cuối năm ngoái.

Pháp, giống như các nước trong khối Liên Âu khác, đã không công nhận ông Alexander Lukashenko chiến thắng nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu sau cuộc bầu cử hồi Tháng Tám năm ngoái trong bối cảnh các phe đối lập tố cáo gian lận bầu cử dẫn đến những cuộc biểu tình phản đối rầm rộ của người dân Belarus.

Trong thông báo, phát ngôn viên toà đại sứ Pháp cho biết: “Bộ Ngoại Giao Belarus yêu cầu ông đại sứ phải ra khỏi Minsk trước ngày 18 Tháng Mười.”

“Đại Sứ de Lacoste tạm biệt các nhân viên và ghi lại một đoạn video thông điệp gửi đến người dân Belarus. Đoạn video này sẽ xuất hiện trên trang web của toà đại sứ vào sáng Thứ Hai.”

Liên Âu nhiều lần tuyên bố không coi cuộc bầu cử hồi Tháng Tám tại Belarus là “tự do và công bằng” và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chế độ của ông Lukashenko.

Tuy nhiên, bất chấp các lệnh trừng phạt của Tây Phương, ông Lukashenko cho đến nay vẫn  nắm giữ quyền lực và nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ đồng minh ở Moscow, Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Ông Alexander Lukashenko, 67 tuổi, người đã cai trị Belarus từ năm 1994, đã đáp trả các tố cáo gian lận để tiếp tục nắm quyền bằng cách cáo buộc các chính phủ Tây Âu đã kích động các cuộc biểu tình và đã cắt đứt quan hệ với một số quốc gia trong Liên Âu vào những tháng gần đây. (MPL)

Bài Liên Quan