Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trục xuất 7 đại sứ đồng minh NATO

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trục xuất 7 đại sứ đồng minh NATO

Đăng ngày: 24/10/2021

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recip Erdogan : Ảnh minh họa.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recip Erdogan : Ảnh minh họa. AFP – VLADIMIR SMIRNOV

Thùy Dương

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, ngày 23/10/2021 thông báo đã yêu cầu ngoại trưởng ra tuyên bố sớm nhất có thể về việc 10 đại sứ của các nước phương Tây là « persona non grata » (tức « nhân vật không được hoan nghênh » ). Điều này có nghĩa là các nhà ngoại giao này sẽ bị Ankara trục xuất hoặc chính quyền 10 nước này sẽ phải triệu hồi đại sứ về nước.  

Mười vị đại sứ Tây phương này, trong đó có 7 đại sứ của các nước NATO Pháp, Mỹ, Đức, là những nhà ngoại giao đã kêu gọi thả nhà đối lập của chế độ Ankara, doanh nhân và nhà từ thiện Osman Kavala. Quyết định của tổng thống Erdogan nói lên rất nhiều về bầu không khí chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy mối quan hệ giữa Ankara và Tây phương đang xấu đi rất nhiều.

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Anne Andlauer cho biết thêm chi tiết :

« Trong số 10 quốc gia có thể sẽ không còn đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian chưa biết sẽ kéo dài đến khi nào, có đến 7 nước là thành viên Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương NATO. Nói cách khác, về nguyên tắc, đó là những nước đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này khiến cho các thông báo của Recep Tayyip Erdogan gây chấn động hơn … và cho thấy rõ hơn hết là tổng thống Erdogan không những không tìm cách xoa dịu các mối quan hệ vốn đã rất căng thẳng, mà còn tiếp tục khai thác những căng thẳng này, khai thác thái độ bài Tây phương của một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Recep Tayyip Erdogan đã không thông báo thông tin qua các kênh ngoại giao mà là trên khán đài, trước sự chứng kiến ​​của nhiều người ủng hộ. Phát biểu của ông Erdogan đã được phát trực tiếp trên truyền hình. Bài phát biểu của ông từ đầu đến cuối đều nhằm kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa.

Phe đối lập ngay lập tức đã tố cáo tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang tìm cách đánh lạc hướng người dân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các vấn đề kinh tế, đặc biệt là tỉ lệ lạm phát và thất nghiệp cao. Cầm quyền từ 19 năm nay, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến ​​sự ủng hộ của khối cử tri truyền thống đã giảm sút ở mức chưa từng có, làm ảnh hưởng đến cơ hội tái đắc cử của ông. Kỳ bầu cử ​​lập pháp và bầu cử tổng thống tới đây sẽ diễn ra vào tháng 06/2023, trừ khi bầu cử được tổ chức trước thời hạn ».

Bài Liên Quan