Nhà báo công dân Lê Trọng Hùng: kết thúc giai đoạn điều tra sau bảy tháng bị bắt giam

Nhà báo công dân Lê Trọng Hùng: kết thúc giai đoạn điều tra sau bảy tháng bị bắt giam

RFA
2021-10-27

Nhà báo công dân Lê Trọng Hùng: kết thúc giai đoạn điều tra sau bảy tháng bị bắt giamÔng Lê Trọng Hùng Facebook Hùng Gàn Lê

Hôm 26 tháng 10, Luật sư Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa của nhà báo công dân Lê Trọng Hùng, thông báo rằng ông đã nhận được giấy phép bào chữa sau khi quá trình điều tra kết thúc.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng đã hoàn tất quá trình điều tra vụ án và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát. Từ đây, cáo trạng liên quan đến vụ án sẽ được lập, và sau đó thì phiên toà diễn ra.

Ông Lê Trọng Hùng bị bắt vào ngày 27 tháng 3 năm 2021, dưới cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trả lời phỏng vấn của RFA, luật sư Hà Huy Sơn cho biết những cập nhật mới nhất về vụ việc của ông Lê Trọng Hùng:

Diễn biến mới nhất là từ ngày ông Hùng bị bắt thì đến 18 tháng 10 năm 2021 cơ quan điều tra kết thúc điều tra, trong ngày đó thì hồ sơ được chuyển qua Viện Kiểm sát thì Viện Kiểm sát cũng đã cấp thông báo người bào chữa cho tôi, nhưng đến ngày 25 tháng 10 tôi mới nhận được thông báo đó, và đến ngày 26 tháng 10 tôi đã vào trại tạm giam để gặp ông Hùng.”

Luật sư Hà Huy Sơn cũng thông tin rằng, trong cuộc gặp, ông Lê Trọng Hùng cho biết việc ông tuyệt thực trọng trại tạm giam. Luật sư Sơn nói chi tiết:

Khi mà tôi gặp ông Hùng thì ông ấy cho biết là trước khi bị bắt thì ông ấy nặng 73 kg, sau khi bị bắt thì ông ấy phản đối cơ quan điều tra vì bắt, khởi tố ông ấy vì cái tội làm, tàng trữ, tuyên truyền chống nhà nước. Thì ông ấy đã tuyệt thực 21 ngày, do tuyệt thực thì ông ấy giảm xuống còn 60 kg, sau đó thì ông ấy đã ăn trở lại và khi tôi gặp thì ông ấy đã 67 cân.”

Thời điểm của việc tuyệt thực không được ông Lê Trọng Hùng cung cấp, theo luật sư Hà Huy Sơn. Phía luật sư cũng cho rằng quá trình Viện Kiểm sát lập cáo trạng theo quy định thì sẽ kéo dài khoảng 30 đến 40 ngày, sau đó thì hồ sơ sẽ được chuyển qua cho toà án để tiến hành xét xử.

Ông Lê Trọng Hùng bị buộc tội theo khoản 1 của Điều 117, trong trường hợp bị buộc tội trước toà thì sẽ chịu mức án từ năm đến 12 năm tù.

Sau khi nghe tin tức về chồng mình, bà Đỗ Lê Na, vợ của nhà báo công dân Lê Trọng Hùng cho RFA biết cảm xúc của bà:

Đầu tiên thì cảm xúc của tôi rất là vui bởi vì sau bảy tháng bặt vô âm tín thì lần đầu tiên biết được tin tức cụ thể về chồng. Tuy nhiên là tiếp theo đó thì khi mà nghe tin là anh ấy có tuyệt thực ở trong thù và giảm đi 13 kg thì cái việc này, tôi thực sự là không bất ngờ. Bởi vì trước đấy thì anh có dặn với vợ là khi nào mà anh bị bắt trái phép thì anh sẽ tuyệt thực để phản đối.

Điều thứ ba nữa là khung hình phạt dự kiến dành cho chồng tôi, thì tôi cảm thấy nó quá nặng nề. Thực ra chồng tôi không phạm tội gì cả, bởi vì anh ấy chỉ tặng Hiến pháp cho dân, giúp dân hiểu rõ những quyền Hiến định cơ bản của mình được quy định ở trong Hiến pháp. Và nữa là, để thúc đẩy việc trao tặng Hiến pháp vào trong dân và để mở mang dân trí nhanh hơn thì anh ứng cử vào Đại biểu Quốc hội.

Chỉ vì như vậy mà họ bắt anh và khép anh vào khung hình phạt từ năm đến 12 năm thì tôi đấy điều đó là bất hợp lý, không thể chấp nhận được!”

Ông Lê Trọng Hùng sinh năm 1979, là cựu giáo viên dạy môn Hóa, Sinh của trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 

Năm 2015, ông nghỉ dạy sau khi tố cáo những sai phạm của Hiệu trưởng nhà trường và sau đó tham gia làm báo độc lập bằng các chương trình phát sóng trực tiếp trên Facebook, YouTube với một số nhà hoạt động khác gọi là kênh truyền hình CHTV. 

Trong kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội năm 2021, ông Lê Trọng Hùng đăng ký tham gia với tư cách là ứng viên độc lập, tuy nhiên ông đã bị bắt trước khi kỳ bầu cử diễn ra.

Bài Liên Quan