Tư pháp Liên Âu tuyên phạt Ba Lan một triệu euro mỗi ngày chậm thi hành án

Tư pháp Liên Âu tuyên phạt Ba Lan một triệu euro mỗi ngày chậm thi hành án

Đăng ngày: 28/10/2021

Trọng Nghĩa

Vào hôm qua, 27/10/2021, Tòa Án Công Lý Liên Hiệp Châu Âu đã ra phán quyết phạt Nhà nước Ba Lan một triệu euro mỗi ngày chậm thi hành án lệnh của Tòa về việc giải thể Phòng Kỷ Luật thuộc Tòa Án Tối Cao Ba Lan.

Đối với định chế tư pháp cao cấp nhất của Liên Hiệp Châu Âu, Tòa Án Tối Cao Ba Lan không thể được coi là một tòa án độc lập hoặc vô tư, không thiên vị và Phòng Kỷ Luật thuộc định chế này thậm chí không thể được coi là một tòa án theo nghĩa của cả luật châu Âu lẫn luật Ba Lan.

Vào ngày 14 tháng 7 vừa qua, Tòa Án Công Lý Liên Âu đã ra lệnh cho Ba Lan là phải đình chỉ hoàn toàn hoạt động của Phòng Kỷ Luật này. Chính quyền Ba Lan đã hứa xem xét vấn đề nhưng đến nay không thấy bất kỳ động tĩnh nào, trong lúc định chế tư pháp Liên Âu lại ghi nhận là Phòng Kỷ Luật đó trong thực tế vẫn tiếp tục hoạt động.

Do đó, Ba Lan sẽ phải trả 1 triệu euro tiền phạt mỗi ngày chừng nào mà phòng này chưa bị bãi bỏ.

Chính quyền và đảng cầm quyền ở Ba Lan dĩ nhiên đã cực lực đả kích phán quyết của Tòa Án Công Lý Liên Âu. Thông tín viên RFI Damien Simonart từ Vácxava tường trình:

Lừa đảo, tống tiền”, thứ trưởng Tư Pháp Ba Lan Sebastian Kaleta khẳng định là Tòa Án Công Lý Châu Âu đã vượt quá quyền hạn của mình.

Còn Ryszard Terlecki, cánh tay phải của ông Jaroslaw Kaczynski , lãnh đạo đảng PiS, thì thản nhiên nói với các nhà báo là không cần hoảng sợ về án phạt này vì “Chúng ta vẫn chưa trả bất cứ khoản nào”, ám chỉ rằng Warsaw có thể sẽ không tuân thủ phán quyết.

Tuy nhiên, nhân vật này cũng vớt vát rằng dự luật giải thể Phòng Kỷ Luật đã sẵn sàng nhưng thủ tục thông qua đã bị trì hoãn một chút.

Về phía đối lập, ông Borys Budka của đảng Cương Lĩnh Công Dân đã kêu gọi chính phủ thông qua luật này ngay trong tuần này để tránh phải trả những khoản tiền phạt khổng lồ do “sự ngoan cố vô lý của Kaczynski.”

Cuối cùng, đối với nghị sĩ châu Âu Radoslaw Sikorski theo xu hướng tự do, thì ông “Kaczynski phải lựa chọn: Trở về với nhà nước pháp quyền hoặc Polexit, tức là rởi khỏi Liên Âu!”

Pháp chủ trương tiếp tục đối thoại với Ba Lan

Trong bối cảnh quan hệ Ba Lan-Liên Âu căng thẳng, tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm qua đã tiếp đón đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda tại Paris.

Theo ông Macron, cuộc tiếp xúc là “cơ hội để tiếp tục đối thoại về cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng về Nhà nước pháp quyền” giữa Buxelles và Vacxava.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn “tiếp tục đối thoại sâu rộng” với Ba Lan để giải quyết bất đồng. Theo điện Elysée, người đứng đầu Nhà nước Pháp cũng đã nêu bật với tổng thống Ba Lan về “những lo ngại của ông về sự độc lập của cơ quan tư pháp Ba Lan”.

Bài Liên Quan