Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: “1 mũi tên trúng 2 đích”?

Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: “1 mũi tên trúng 2 đích”?

Từ những gì đã và đang diễn ra ở Tajikistan, có thể thấy Bắc Kinh vừa ra “đòn kép” nhằm vào cả Mỹ lẫn Ấn Độ trong cuộc đối đầu cấp liên khu vực.

October 29, 202

TAJIKISTAN CHÍNH THỨC HÓA VIỆC TRUNG QUỐC “ĐẶT 1 CHÂN” VÀO ĐIỂM NÓNG AFGHANISTAN

Ít giờ trước, hãng tin Nga Sputnik dẫn nguồn từ Tajikistan cho biết nước này đã thông qua dự án thành lập một căn cứ quân sự tại Khu vực tự trị Gorno-Badakhshan (GBAO) gần biên giới Afghanistan.

Được biết dự án được xây dựng theo thỏa thuận giữa Bộ Công an Trung Quốc và Bộ Nội vụ (BNV) Tajikistan được cho là nằm rất gần Hành lang Wakhan thuộc Tỉnh Badakhshan – khu vực chiến lược kết nối Afghanistan với Tân Cương, Trung Quốc.

Được biết chi phí ước tính của dự án là 100 triệu Somoni (8,9 triệu USD).

Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: 1 mũi tên trúng 2 đích? - Ảnh 1.

Binh sĩ Trung Quốc và Tajikistan trong một cuộc tập trận chung tại GBAO vào năm 2019.

Thứ trưởng BNV Tajikistan Abdurahmon Alamshozoda nhấn mạnh:

“Trung Quốc sẽ viện trợ không hoàn lại việc xây dựng căn cứ cho đội phản ứng nhanh của Cục chống tội phạm có tổ chức thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Tajikistan ở hẻm núi Wakhan. Tất cả thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc trong quá trình xây dựng sẽ được miễn thuế”.

Theo một số chuyên gia quân sự của Sputnik, số nhân lực đóng tại căn cứ gần Hành lang Wakhan là khoảng 300-500 người cùng một số đơn vị bọc thép hạng nhẹ và có thể sẽ có một số Máy bay không người lái (UAV).

CĂN CỨ TRUNG QUỐC ĐÃ HIỆN DIỆN TỪ LÂU?

Người đứng đầu Vụ Trung Á và Kazakhstan thuộc Viện Các nước SNG Andrey Grozin nhận xét:

“Những đồn đoán về căn cứ của Trung Quốc ở Tajikistan đã được đưa ra vài năm gần đây. 2 năm trước truyền thông Mỹ đã lưu ý rằng một căn cứ của Trung Quốc đã tồn tại ở (Cao nguyên) Pamirs, không xa Hành lang Wakhan.

Tuy nhiên, Dushanbe đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này…”

Theo truyền thông Phương Tây, tiền đồn bí mật nói trên nằm ở Huyện Murghab thuộc ngã ba biên giới Tajikistan, Trung Quốc và Afghanistan và rất có thể các tuyên bố mới nhất của Dushanbe chỉ là để hợp thức hóa nó.

Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: 1 mũi tên trúng 2 đích? - Ảnh 2.

Vị trí được cho là của căn cứ quân sự trong khu vực Huyện Murghab thuộc Khu vực tự trị Gorno-Badakhshan của Tajikistan.

Bình luận về việc hợp tác quân sự giữa Tajikistan và Trung Quốc, nhà phân tích chính trị Nga Damir Khusnullin lưu ý: “Không có gì ngạc nhiên khi Dushanbe đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đối tác nước ngoài để bảo vệ an ninh của mình.

Và Hành lang Wakhan nằm trong khu vực có lợi ích lâu dài của Bắc Kinh – vì thông qua đó, các chiến binh của Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) có thể thâm nhập Tân Cương để tiến hành các hành vi lật đổ”.

Cũng theo các chuyên gia của Sputnik, căn cứ gần Hành lang Wakhan về mặt hình thức là của Bộ Nội vụ Tajikistan, nhưng nó được xây dựng bằng tiền của Trung Quốc – và khó có khả năng Bắc Kinh bỏ qua một cơ hội tuyệt vời để triển khai một nhóm “chuyên gia quân sự” tại đây.

“ĐÒN KÉP” NHẰM VÀO CẢ MỸ LẪN ẤN ĐỘ?

Giám đốc trung tâm phân tích của Hiệp hội các nhà khoa học chính trị Nga Andrei Serenko nhấn mạnh:

“Việc Trung Quốc muốn tham gia vào việc đảm bảo an ninh cho Tajikistan là một chi tiết rất gây tò mò, vì nước cộng hòa này đã nằm dưới sự bảo vệ của CSTO (Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể).

Nhưng rõ ràng là Bắc Kinh không muốn đứng sang một bên, vì họ đã đầu tư rất nhiều vào nền kinh tế của nước này…”

Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: 1 mũi tên trúng 2 đích? - Ảnh 4.

Một không ảnh về “căn cứ bí mật” của Trung Quốc ở GBAO.

Ông Serenko lưu ý thêm: “Có một mục tiêu gắn kết cả Moscow và Bắc Kinh – đó là ngăn chặn ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực…

Nhưng người Ấn Độ cũng có thể sẽ trở nên tích cực hơn trong tương lai gần.

Đây là điều mà Trung Quốc – và đặc biệt là đồng minh hiện tại của họ là Pakistan – tất nhiên đều không muốn”.

Cần lưu ý rằng kể từ cuộc chiến tranh biên giới những năm 1960, quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi chưa bao giờ căng thẳng hơn lúc này.

Cuộc xung đột biên giới giữa hai cường quốc vẫn chưa được giải quyết và dần mở rộng thành một cuộc đối đầu mang tầm liên khu vực.

Rõ ràng trong một cuộc chơi lớn như vậy, 8,9 triệu USD là một khoản chi hoàn toàn bình thường để gây thêm áp lực với đối thủ tại một nơi xa xôi như Tajikistan.

Trung Quốc ngấm ngầm thọc tay vào điểm nóng Tajik-Afghanistan: 1 mũi tên trúng 2 đích? - Ảnh 6.

Hình minh họa.

Nguồn Tin nóng

Bài Liên Quan