COP26: Dự án “ Vạn lý trường thành xanh” ở châu Phi

COP26: Dự án “ Vạn lý trường thành xanh” ở châu Phi

Đăng ngày: 02/11/2021

Thanh Phương

Hôm qua, 01/11/2021, nhân hội nghị COP26 ở Glasgow, Scotland, một cuộc họp do tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì, có sự tham dự của hoàng tử Anh Quốc Charles và nhiều lãnh đạo châu Phi, cũng như lãnh đạo tập đoàn Amazon, đã bàn về sáng kiến mang tên “Vạn lý trường thành xanh”, tức là dự án trồng lại rừng trên một dải đất mênh mông băng ngang qua 11 nước châu Phi từ đông sang tây, nhằm ngăn chận đà tiến của sa mạc ở vùng Sahel và vùng Sahara. 

Từ Glasgow, đặc phái viên Anthony Lattier tường trình:

Đối với nhiều người, “Vạn lý trường thành xanh” là chuyện không tưởng, nhưng thái tử Charles không nghĩ như thế. Ông khẳng định, dự án này là một phương tiện mang tính chất quyết định để khôi phục các vùng đất, các khu rừng, và tính đa dạng sinh thái, đồng thời chống lại những tác động về mặt xã hội, kinh tế và môi trường của tình trạng suy thoái đất và sa mạc hóa.” 

Trưởng nam của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đã thuyết phục được người giàu nhất thế giới tham gia cuộc chiến này. Nhà sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos đã đích thân đến Glasgow. Ông tuyên bố: “ Tổ chức Bezos vì Trái đất dự trù sẽ tham gia lâu dài vào việc khôi phục các vùng đất ở châu Phi. Người dân châu Phi có thể dựa vào chúng tôi trong cuộc chiến này.” Ông Bezos thông báo sẽ tháo khoán 1 tỷ đôla cho dự án. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh cam kết đó và lấy làm vui mừng là sáng kiến được khởi động lại vào tháng Giêng năm nay cuối cùng đã mang lại kết quả. Ông Macron nói: “Trong 10 tháng chúng ta đã đạt được những kết quả đáng kể: 48% số tiền 19 tỷ đôla cho dự án đã được tháo khoán. Chúng ta phải làm sao duy trì sự năng động này”. 

Nhưng hiện giờ, các nguồn tài chính đến chưa được nhanh và vẫn chưa đủ, theo đánh giá của tổng thống Mauritania Mohamed Ould Ghazouani. Ông cho rằng cần phải có thêm tiền để tương xứng với tham vọng của dự án.

Bài Liên Quan