Covid-19 : Thiếu nghiêm trọng oxy y tế tại Nga

Covid-19 : Thiếu nghiêm trọng oxy y tế tại Nga

Đăng ngày: 02/11/2021

Trọng Thành

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành ở Nga, với 1.155 người chết trong vòng 24 giờ qua, và thêm 40 nghìn ca nhiễm mới, theo AFP ngày 01/11/2021. Điều trị người mắc bệnh Covid-19 đòi hỏi rất nhiều oxy. Hệ thống y tế Nga hiện thiếu oxy nghiêm trọng, đặc biệt tại các vùng xa.

Thông tín viên Anissa El Jabdri tường trình từ Matxcơva :

Oxy y tế khan hiếm và quý giá hơn bao giờ hết. Tất cả các bệnh viện ở khắp nước Nga đều thiếu oxy, và đôi khi phải chờ đợi trong vô vọng, theo nhận định của ông Dimitry Kuznetsov, tổng giám đốc Cryongenmash. Cryongenmash là một trong ba nhà sản xuất oxy y tế lớn nhất nước Nga. 

“Các thành phố lớn ít bị ảnh hưởng nhất, bởi các cơ sở y tế được trang bị tốt hơn, tương đối có đủ phương tiện để dự trữ oxy. Tuy nhiên, tình hình hiện rất khó khăn tại các vùng xa xôi, nơi các cơ sở chăm sóc tích cực rất nhỏ, hoặc không có phòng mổ. Hiện nay, không có một cơ sở y tế nào là không ít nhiều bị thiếu oxy”.

Kể từ tháng 3/2020, sản lượng oxy y tế của công ty Cryongenmash đã tăng hơn 5 lần, và hiện giờ doanh nghiệp này khó có thể làm hơn được. Tổng giám đốc Dimitry Kuznetsov nói :

“Chúng tôi đã làm hết khả năng, bởi chúng tôi biết rằng chúng tôi có trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp có một thị phần quan trọng hơn trong lĩnh vực này, nơi tăng giá và thu được nhiều lợi nhuận hơn, cũng phải có trách nhiệm. Tất cả chúng ta đều giống nhau, chúng ta chứng kiến bao nhiêu người chết mỗi ngày, điều này thật không dễ dàng”.

Quân đội đã được huy động để phân phối oxy tại các khu vực cách thủ đô Matxcơva 5 hoặc 6 múi giờ, nhưng các cơ sở y tế vẫn thiếu oxy “.

Số người chết do Covid tại Nga liên tục ở con số hơn 1.000 người từ đầu tháng 10. Tổng thống Nga ban hành lệnh nghỉ làm một tuần trên quy mô toàn quốc với hy vọng hãm lại dịch (từ 30 đến 07/11). Tính cho đến nay mới có hơn 32% người Nga tiêm chủng đủ liều. Hôm qua, 01/11, tổng thống một lần nữa hối thúc người dân tiêm chủng. Cũng hôm qua, trên tờ công báo Rossiïskaïa Gazeta, cựu thủ tướng Nga Dmitri Medvedev dự báo tình hình “sẽ trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới”.

Bài Liên Quan