Trung Quốc và Nga thúc đẩy Hội Đồng Bảo An giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên

Trung Quốc và Nga thúc đẩy Hội Đồng Bảo An giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên

Đăng ngày: 02/11/2021

Trọng Thành

Bắc Kinh và Matxcơva cùng chuẩn bị một dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An với mục tiêu dỡ bỏ nhiều trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên, bao gồm việc dỡ bỏ lệnh cấm một số hàng hóa xuất khẩu của quốc gia này.

Hãng tin Anh Reuters cho biết hôm qua, 01/11/2012, đã đọc được dự thảo, theo đó, Matxcơva và Bắc Kinh khẳng định mục tiêu xóa bỏ các trừng phạt này nhằm « cải thiện đời sống của thường dân » Bắc Triều Tiên, quốc gia đang bị cô lập trên trường quốc tế, do các chương trình hỏa tiễn và vũ khí hạt nhân. Nhiều biện pháp ngăn cấm hoặc hạn chế liên quan đến các hoạt động xuất nhập khẩu của Bắc Triều Tiên được Liên Hiệp Quốc ấn định từ năm 2006 để trừng phạt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Năm 2019, Trung Quốc và Nga từng chuẩn bị một dự thảo nghị quyết giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên tương tự, liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hải sản, và sản phẩm dệt may, cũng như bãi bỏ hạn ngạch về nhập khẩu dầu mỏ. Dự thảo nghị quyết lần này bao gồm cả một số biện pháp đã được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2019, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm người lao động Bắc Triều Tiên ra nước ngoài làm việc, cũng như xóa bỏ toàn bộ các quy định trừng phạt đối với các dự án đường bộ và đường sắt Liên Triều.

Theo nhiều nguồn tin ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, xin ẩn danh, dự thảo nghị quyết Nga – Trung đã được chuyển đến các thành viên Hội Đồng Bảo An, nếu đem ra bỏ phiếu, sẽ được rất ít thành viên Hội Đồng Bảo An ủng hộ. Hiện tại, cũng chưa có bất cứ kế hoạch thảo luận nào về văn bản này. Các phái bộ Nga và Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc không trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

Mỹ – Hàn tìm cách nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng

Vẫn liên quan đến bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap, hôm qua, 01/11/2021, một số giới chức ngoại giao cao cấp của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã có cuộc thảo luận tại Washington, về các biện pháp nhằm tái khởi động đối thoại với Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp Mỹ – Hàn nói trên diễn ra sau khi đặc phái viên của Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Sung Kim hôm 24/10 tuyên bố các bên sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đối thoại, bao gồm việc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, theo đề nghị của chính quyền Seoul.

Bài Liên Quan