Pháp hỗ trợ VN gần 1,4 triệu liều vắc-xin, COVAX thêm chín triệu liều

Pháp hỗ trợ VN gần 1,4 triệu liều vắc-xin, COVAX thêm chín triệu liều

2021-11-04

Pháp hỗ trợ VN gần 1,4 triệu liều vắc-xin, COVAX thêm chín triệu liềuBà Aurélia Nguyen và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính Courtesy of Twitter/Aurélia Nguyen

Thủ tướng Pháp Jean Castex cam kết hỗ trợ cho Việt Nam thêm 1.370.000 liều vắc-xin ngừa COVID-19, nâng tổng số vắc-xin Pháp giao tặng cho Việt Nam lên đến hơn hai triệu liều. Đồng thời, cơ chế COVAX tuyên bố sẽ  phân bổ thêm trên chín triệu liều vắc-xin cho Việt Nam. Các cam kết này được đưa ra nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Pháp.

Theo bản tin của báo Thanh Niên hôm 4/11, Thủ tướng Castex cho biết 970.000 liều sẽ hỗ trợ qua cơ chế COVAX và 400.000 liều qua kênh song phương. 

Ông Castex đã có một buổi hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vào sáng cùng ngày. Tại Điện Matignon, ông Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận giữa hai nước. Ông cũng chia sẻ về nỗ lực chống dịch của Hà Nội, tập trung tiêm chủng vắc-xin để nhanh chóng phục hồi kinh tế. 

Thủ tướng Chính bày tỏ mong muốn Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin.

Một ngày trước đó, ông Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ với bà Aurélia Nguyen, Giám đốc Điều hành COVAX tại Liên minh Vắc-xin Gavi. COVAX tuyên bố sẽ phân bổ thêm hơn chín triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 cho Việt Nam, trong đó có 8,2 triệu liều Pfizer và một triệu liều Moderna. 

Theo truyền thông Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đã cảm ơn Chương trình COVAX đến nay đã cam kết cung cấp cấp miễn phí cho Việt Nam 38,9 triệu liều vắc-xin và đến nay Việt Nam đã nhận được gần 23 triệu liều. Ông Chính tuyên bố Việt Nam sẽ đóng góp thêm 500.000 USD cho COVAX, nhân gấp đôi tổng số đóng góp của Hà Nội cho chương trình này.

Bài Liên Quan