Cuộc chiến cá hồi bắt đầu? Trung Quốc và Nga lần lượt ngừng nhập khẩu thủy sản của nhau

Cuộc chiến cá hồi bắt đầu? Trung Quốc và Nga lần lượt ngừng nhập khẩu thủy sản của nhau

Gần đây, Bắc Kinh và Moscow đã thông báo sẽ ngừng nhập khẩu thuỷ sản của đối phương. Mặc dù không công khai đối đầu, nhưng cục diện “ăn miếng trả miếng” đã thực sự hình thành.

November 3, 2021

A picture taken on August 3, 2017 shows employees processing salmon at a plant in the Arctic Circle port city of Murmansk. / AFP PHOTO / Maxim ZMEYEV (Photo credit should read MAXIM ZMEYEV/AFP via Getty Images)

Vào ngày 27/10, kênh truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin, do đại dịch COVID-19, Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập khẩu thủy sản từ hai công ty của Nga là công ty thủy sản Eglaine Mercury và công ty chế biến thủy sản Zarya LLC.

Tờ TASS đã trích dẫn thông tin của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, lý do cấm nhập khẩu thủy sản từ các công ty của Nga là do phát hiện virus COVID-19 ở hai túi cá hồi đông lạnh trong lô hải sản nhập khẩu từ Nga. Do đó, phía Trung Quốc đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu thủy sản của Nga trong một tuần.

Ngày 28/10, kênh thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, cơ quan y tế và phòng chống dịch bệnh của Nga thông báo trả lại hơn 19,000 kg cá hồi xuất khẩu từ Trung Quốc sang Khabarovsk ở vùng Viễn Đông của Nga.

Sputnik cho biết, căn cứ vào những tài liệu hải quan được nộp, nhà xuất khẩu lô cá này là Công ty TNHH Thực phẩm Trường Phong, Đại Liên, Trung Quốc và nhà nhập khẩu là Công ty Amur-Fishing LLC. Các nhân viên của Cơ quan Giám sát Thú y và Kiểm dịch thực vật của Nga đã phát hiện nhãn bao bì sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu theo quy định kỹ thuật của Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Ngày 29/10, kênh thông tấn Nga Lenta đưa tin mới nhất về việc Trung Quốc thông báo gia hạn thời gian tạm ngừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Nga. Nguyên nhân vẫn là vì phát hiện virus COVID-19 trong  trong các sản phẩm nhập khẩu.

Theo thông tin được công bố trên trang web của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lệnh cấm sẽ được gia hạn thêm 4 tuần nữa.

Cơ quan này thông báo ngắn gọn rằng: “Đã phát hiện một mẫu xét nghiệm bao bì bên ngoài của lô cá hồi chó đông lạnh nhập khẩu từ Nga dương tính với virus COVID-19. Theo quy định số 103 năm 2020 của Tổng cục Hải quan, cơ quan hải quan toàn quốc sẽ tiếp tục tạm dừng tiếp nhận các giấy tờ nhập khẩu đối với các sản phẩm từ Công ty sản xuất Nga Zarya LLC (số đăng ký CH-522) trong bốn tuần kể từ ngày 3/11/2021.”

Sputnik cho biết thêm, do Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch virus COVID-19 trong các sản phẩm của Nga, sản lượng xuất khẩu kem của Nga sang Trung Quốc đã giảm mạnh. Bà Lyudmila Manitskaya, Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất sữa Nga, cho biết lượng kem xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020 là 1,000 tấn, giảm 500 tấn so với giai đoạn trước khi bùng dịch.

Minh Phương biên dịch

Bài Liên Quan