Đức : Cái chết đáng ngờ của một nhà ngoại giao Nga tại Berlin

Đức : Cái chết đáng ngờ của một nhà ngoại giao Nga tại Berlin

Đăng ngày: 06/11/2021

Thanh Phương

Hôm qua, 05/11/2021, cơ quan đại diện ngoại giao Nga và bộ Ngoại Giao Đức đều xác nhận thi hài của một nhà ngoại giao Nga đã được tìm thấy vào tháng trước đại sứ quán Nga ở Berlin. Trước đó, tuần báo Der Spiegel đã tiết lộ vụ này và cho biết là hoàn cảnh cũng như nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibault gởi về bài tường trình :

« Vào sáng sớm ngày 19/10, cảnh sát Đức đặc trách bảo vệ đại sứ quán Nga ở Berlin đã phát hiện thi thể của một nhà ngoại giao trên lề đường. Mãi đến hôm qua, vụ này mới được tuần báo Der Spiegel tiết lộ. Các phản ứng chính thức rất là sơ sài : bộ Ngoại Giao Đức chỉ nhìn nhận có biết về cái chết này. Về phía bộ Ngoại Giao Nga, họ chỉ nói đến một « tai nạn bi thảm ».

Do quy chế ngoại giao của người quá cố, tại chức từ hơn 2 năm nay, phía Đức đã không thể mở điều tra. Thi thể của người đàn ông 35 tuổi đã được đưa về Nga.

Theo tuần báo Der Spiegel, nhà chức trách Đức nghi ngờ nhà ngoại giao này là một nhân viên cơ quan mật vụ Nga FSB, là con trai của một sĩ quan cao cấp của FSB đặc trách thủ tiêu các nhà báo và những người khác mà Matxcơva muốn trừ khử.

Các cơ quan tình báo phương Tây tình nghi đơn vị này có dính líu đến vụ sát hại một công dân Gruzia ngay giữa thủ đô Berlin cách đây 2 năm.

Trên mạng Telegram, Leonid Volkov, một người thân cận với nhà đối lập Nga Alexei Navalny, viết : « Cửa sổ của tòa nhà (đại sứ quán Nga) không đủ cao cho một vụ tự tử », ý muốn nói đây không phải là một tai nạn. Volkov cho rằng đây là một vụ việc nghiêm trọng. »

Bài Liên Quan