Taliban cấm đô la Mỹ trong nền kinh tế Afghanistan giữa cuộc khủng hoảng tiền mặt

Taliban cấm đô la Mỹ trong nền kinh tế Afghanistan giữa cuộc khủng hoảng tiền mặt

November 6, 2021

Chính phủ Taliban đã cấm sử dụng ngoại tệ ở Afghanistan trong một hành động  bất ngờ có thể đè nặng lên một nền kinh tế đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tiền mặt và cô lập thêm đất nước.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh Taliban đang thúc đẩy giải ngân hàng tỷ USD dự trữ ở nước ngoài, vốn bị Mỹ và các đồng minh phương Tây đóng băng kể từ khi nhóm này lên nắm quyền hồi tháng 8. Nếu không có những khoản dự trữ này, ngân hàng trung ương đã phải vật lộn để duy trì dòng tiền đô la vào nền kinh tế.

Phát ngôn nhân của Taliban, Zabihullah Mujahed, cho biết, nhóm chiến binh đã ra lệnh cho công chúng, từ chủ cửa hàng đến doanh nhân, tiến hành mọi hoạt động buôn bán bằng tiền afghani vì lợi ích quốc gia và giúp đỡ tình hình kinh tế.

Ông nói trong một tuyên bố: “Việc sử dụng ngoại tệ có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước. “Những người vi phạm sẽ bị xử lý về mặt pháp lý.”

Không rõ Taliban sẽ thực thi phán quyết này như thế nào vì nền kinh tế của Afghanistan đã được hỗ trợ bởi đô la Mỹ kể từ khi Mỹ xâm lược vào năm 2001 sau vụ tấn công 11/9. Hai phần ba tiền gửi của các ngân hàng Afghanistan và một nửa các khoản vay quốc gia của nước này là bằng đô la Mỹ.

Đồng afghani đã tiếp tục giảm giá so với đô la Mỹ kể từ khi Taliban nắm quyền hơn hai tháng trước. Đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 91,03 mỗi đô la Mỹ vào thứ Tư sau khi tin tức về lệnh cấm xuất hiện một ngày trước đó.

Juma Khan, giáo sư kinh tế tại Đại học Bakhtar, cho biết lệnh cấm ngoại tệ có thể khiến Taliban thu hút nhiều người hơn vào nền kinh tế để đáp ứng nhu cầu khổng lồ ở một quốc gia phụ thuộc nhiều vào đồng đô la Mỹ.

Khan cho biết: “Hành động này cũng có khả năng đánh giá cao đồng tiền afghani trong ngắn hạn, cũng như cho phép Taliban mua và tiết kiệm nhiều đô la hơn vào thời điểm đất nước cạn kiệt đô la.”

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Afghanistan hôm thứ Tư đã tăng gấp đôi giới hạn rút tiền hàng tuần cho mỗi khách hàng ngân hàng lên 400 đô la, hoặc 30.000 afghanis để giảm bớt tình trạng khủng hoảng tiền mặt, một hành động có thể khiến người dân địa phương đổ xô đổi lượng đô la Mỹ nắm giữ sang tiền tệ quốc gia.

Đồng bạc xanh được ưu tiên hơn so với đồng afghani địa phương để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu cũng như các giao dịch có giá trị lớn như mua nhà hoặc thanh toán học phí cho trường tư. Áp lực hơn, lệnh cấm cũng có thể làm phức tạp thêm viện trợ nhân đạo từ nước ngoài, vốn sẽ rất quan trọng đối với đất nước khi mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.

Khan nói: “Thế giới đã đổ hàng tỷ đô la Mỹ vào quốc gia này” về viện trợ trong hai mươi năm qua và không rõ điều này sẽ được thực hiện như thế nào trong tương lai khi afghani là đơn vị tiền tệ duy nhất được phép sử dụng.TH

Bài Liên Quan