Hầu tòa, con trai Tướng Nguyễn Văn Hưởng lần đầu lộ diện trên mặt báo

Hầu tòa, con trai Tướng Nguyễn Văn Hưởng lần đầu lộ diện trên mặt báo

November 6, 2021

Ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo, tại phiên tòa hôm 5 Tháng Mười Một. (Hình: Phạm Trung Kiên/Tuổi Trẻ)

Các báo ở Việt Nam hôm 5 Tháng Mười Một lần đầu tiên được đăng ảnh ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo và là con trai “trùm công an” Nguyễn Văn Hưởng, đứng trước vành móng ngựa.

Ông Linh, 50 tuổi, phải hầu tòa do bị cáo buộc “nhận hối lộ” theo Điều 354 Bộ Luật Hình Sự CSVN trong vụ án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ “Nhôm.” Trong vụ này, ông Linh được hiểu là người nhận hối lộ “hàng triệu đô” để báo tin cho ông Vũ “cao chạy xa bay” khỏi Việt Nam trước khi phát lệnh truy nã.

Theo tường thuật của báo Zing, từ sáng sớm, ba xe đặc chủng chở các bị cáo đến tòa. An ninh được thắt chặt bên ngoài phòng xét xử. Chỉ những người tham gia tố tụng, người có giấy triệu tập mới được vào phòng xử. Nhà chức trách kiểm tra từng người đến tham gia phiên tòa thông qua thiết bị soi chiếu và máy quét. Tương tự như các phiên xử giới bất đồng, phóng viên các báo chỉ được theo dõi phiên xử ông Linh qua TV.

Đáng lưu ý, Luật Sư Nguyễn Đình Hưng, một trong ba người bào chữa cho ông Linh, thông báo tại phiên tòa rằng ông này “nằm viện hơn hai tháng trước khi ra tòa,” và chưa tiếp xúc luật sư.

Vị luật sư cũng đề nghị xác định tình trạng sức khỏe của ông Linh để xem xét việc liệu ông này có đủ điều kiện tham dự phiên tòa hay không.

“…Kết luận của cơ quan chuyên môn cho thấy dựa trên cơ sở đánh giá tình trạng, nguy cơ biến chứng nguy hiểm bệnh tim mạch và HIV/AIDS, bệnh nhân [Nguyễn Duy Linh] cần được chăm sóc y tế đặc biệt, tích cực tại cơ quan y tế chuyên khoa có kinh nghiệm điều trị nội khoa sâu, chuyên ngành tim mạch và truyền nhiễm,” theo báo Zing.

Viện cớ ông Linh “bị suy tim,” Luật Sư Hưng đề nghị Hội Đồng Xét Xử tạm dừng phiên tòa để kiểm tra sức khỏe của thân chủ.

Tuy vậy phiên xử vẫn tiếp tục sau khi đại diện Viện Kiểm Sát nói Bệnh Viện 19 Tháng Tám ở Hà Nội xác nhận việc ông Linh “có đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa.”

Cáo trạng được các báo dẫn lại cho thấy, hồi năm 2017, ông Linh nhận 5 tỷ đồng ($220,264) do ông Vũ chuyển qua một số người trung gian.

Ngoài khoản tiền nêu trên, ông Vũ còn khai hồi Tháng Sáu, 2017, đã nhờ người chuyển cho ông Linh $500,000, tuy nhiên kết quả điều tra “chưa đủ căn cứ làm rõ việc này.”

Phiên tòa dự kiến công bố phán quyết vào ngày 6 Tháng Mười Một.

Không rõ ông Nguyễn Văn Hưởng, cựu thứ trưởng Công An CSVN, dưới thời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, có đến tham dự phiên tòa xử con trai mình hay không.

Theo Người Việt

Hôm 6 Tháng Mười Một, sau một ngày xét xử, tòa án ở Hà Nội đã tuyên phạt ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo, 14 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ của ông Phan Văn Anh Vũ.

Ông Linh, 50 tuổi, là con trai của tướng Nguyễn Văn Hưởng, cựu thứ trưởng Bộ Công An CSVN.

Ông Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa. (Hình: Zing)

Theo tường thuật của báo Zing, ông Linh vắng mặt lúc tuyên án do “gặp vấn đề về sức khỏe.” Trước đó, luật sư cho biết ông này “bị bệnh suy tim.”

Trong vụ này, ông Phan Văn Anh Vũ (tự Vũ “Nhôm”) bị phạt 7 năm 6 tháng với cáo buộc “đưa hối lộ.” Tuy vậy, bản án này vô nghĩa vì trước đó ông Vũ đã nhận tổng cộng 30 năm tù ở các phiên xử trước.

Bị cáo còn lại là ông Hồ Hữu Hòa, 37 tuổi, thầy phong thủy, làm trung gian kết nối ông Linh với ông Vũ trong vụ hối lộ, được trả tự do tại tòa do được tuyên mức án tương đương thời gian tạm giam từ Tháng Ba, 2019 đến nay.

Đáng lưu ý, đứng trước vành móng ngựa sáng 5 Tháng Mười Một, ông Linh thoạt đầu khai mình không nhận 5 tỷ đồng ($220,264) của ông Vũ “Nhôm” nhưng đến buổi chiều thừa nhận việc này.

Ông Linh được ghi nhận xin khoan hồng với lý do sức khỏe yếu và “không muốn ảnh hưởng thêm tới gia đình.” Ông hứa nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính “trong ngày hoặc sáng hôm sau,” theo VNExpress.

Cũng theo báo này, ông Linh còn yêu cầu ba luật sư của mình “chỉ ngồi nghe, không tranh luận với kiểm sát viên.”

Báo Zing cho biết thêm Viện Kiểm Sát đánh giá ông Linh “là cán bộ cao cấp trong ngành công an, việc khai nhận hành vi và tác động gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỷ đồng được xem là tình tiết giảm nhẹ.”

Các báo ở Việt Nam dẫn cáo trạng cho biết ông Vũ là thuộc cấp của ông Linh ở Tổng Cục Tình Báo. Hồi năm 2017, do lo ngại khả năng mình bị xử trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước,” nên ông Vũ nhờ ông Hòa kết nối với ông Linh.

Hồi Tháng Mười Hai, 2017, sau khi nhận tiền, ông Linh hé tin về khả năng ông Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên ông này “đi du lịch, cố gắng qua các nước Châu Âu.” Sau đó, truyền thông ở Việt Nam xác nhận tin ông Vũ bị khởi tố trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” nhưng ông này đã kịp trốn sang Singapore.

Tháng Giêng, 2018, ông Vũ bị di lý về Việt Nam và viết sáu bản tường trình, thừa nhận nhiều lần đưa tiền hối lộ cho ông Linh. 

Bài Liên Quan