Thêm 2,5 triệu liều Pfizer đến Việt Nam, Mỹ đã chuyển gần 15 triệu liều vắc-xin

Thêm 2,5 triệu liều Pfizer đến Việt Nam, Mỹ đã chuyển gần 15 triệu liều vắc-xin

RFA
2021-11-08

Thêm 2,5 triệu liều Pfizer đến Việt Nam, Mỹ đã chuyển gần 15 triệu liều vắc-xinThông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội về các lô vắc-xin viện trợ về tới Việt Nam US Embassy in Hanoi/RFA editedThêm 2,5 triệu liều Pfizer đến Việt Nam, Mỹ đã chuyển gần 15 triệu liều vắc-xin00:00/00:00 

Trong hai ngày 6 và 7 tháng 11, hơn 2,5 triệu liều vắc-xin Pfizer của Hoa Kỳ về đến sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đợt chuyển giao mới này tiếp tục củng cố vị trí số một của nước Mỹ trong việc hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng phòng dịch COVID-19 của Việt Nam.

Tài khoản Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết thông tin này và kèm theo hashtag # “những người bạn đích thực” và “không kèm điều kiện ràng buộc”.

Hai lô vắc-xin này nâng tổng số liều vắc-xin mà Hoa Kỳ viện trợ riêng cho Việt là 14.6 triệu liều, dẫn đầu các nước viện trợ nhiều vắc-xin nhất cho Việt Nam, bỏ xa các nước khác trong đó có Trung Quốc.

Hai loại vắc-xin được Hoa Kỳ viện trợ cho tới thời điểm này là Moderna và Pfizer, có hiệu quả lên đến hơn 90% theo một số nghiên cứu, trong khi vắc-xin của hãng Sinopharm mà Việt Nam nhận của Trung Quốc có ít hiệu quả bảo vệ người được tiêm hơn.

Việt Nam cho đến nay đã tiêm được hơn 89 triệu liều vắc-xin cho dân chúng, như vậy số vắc-xin mà Hoa Kỳ viện trợ tương đương với hơn 15% tổng số liều thuốc chủng ngừa COVID-19 được sử dụng.

Mặc dù tỷ lệ tiêm mũi một cao, nhưng với dân số đông (hơn 90 triệu người), Việt Nam mới chỉ hoàn thành tiêm đủ hai mũi cho chưa tới 30 phần trăm dân số. Trong khu vực Đông Nam Á thì quốc gia này chỉ xếp trên Myanmar và Đông Timor về tỉ lệ người được tiêm chủng đầy đủ.

Chính quyền do Đảng Cộng sản lãnh đạo chuyển qua chiến lược “sống chung với COVID-19” sau sự thất bại của chiến lược “Zero COVID”. Tuy vậy, các ca lây nhiễm vi-rút corona chủng mới và số ca nhập viện tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây, sau khi Chính phủ chấm dứt các biện pháp phong toả diện rộng.

Tổng số ca nhiễm ở Việt Nam đang tiến gần đến mốc một triệu ca chỉ từ cuối tháng tư năm nay tới hiện tại, trong khi số ca tử vong hiện đã lên đến hơn 22.500 ca.

Bài Liên Quan