Quốc tế họp tại Paris nhằm giúp Libya ổn định trở lại

Quốc tế họp tại Paris nhằm giúp Libya ổn định trở lại

Đăng ngày: 12/11/2021

Thanh Phương

Mười năm sau khi chế độ Kadhafi sụp đổ, hôm nay, 12/11/2021, cộng đồng quốc tế họp tại Paris để một lần nữa tìm cách giúp cho Libya ổn định trở lại, với bước đầu tiên là tổ chức thành công bầu cử ngày 24/12/2021.

Tham dự hội nghị do tổng thống Emmanuel Macron chủ trì có khoảng 30 lãnh đạo, trong đó có thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Ý Mario Draghi và hai lãnh đạo của Libya. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng tham dự, nhưng qua video.

Hội nghị tại Paris cũng quy tụ lãnh đạo của các nước có liên quan đến khủng hoảng Libya hoặc đến việc giải quyết khủng hoảng này, trong đó có phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi và ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

Theo thông cáo của điện Elysée, mục tiêu của hội nghị quốc tế này là « mang lại sự yểm trợ của quốc tế cho việc tiếp tục tiến tình chuyển tiếp chính trị và cho việc tổ chức bầu cử đúng theo lịch trình dự kiến ». Vấn đề là cuộc bầu cử tổng thống ngày 24/12/2021 và cuộc bầu cử Quốc Hội một tháng sau đó không chắc là sẽ được tổ chức suông sẻ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các phe kình chống nhau và tình trạng an ninh không được bảo đảm.

Liên Hiệp Quốc hy vọng là các cuộc bầu cử này sẽ chấm dứt một thập niên hỗn loạn ở Libya kể từ khi chế độ Kadhafi sụp đổ năm 2011, cũng như chấm dứt cảnh chia rẽ, đấu đá giữa hai phe đối địch, một phe ở miền tây Libya và phe kia ở miền đông. Hiện giờ phe nào cũng nghi ngờ phe kia muốn thu lợi về phía mình.

Chính phủ Pháp hy vọng hội nghị Paris lần này sẽ thông qua kế hoạch triệt thoái các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê nước ngoài ra khỏi Libya.

Tổng thống Pháp Macron đã từng tổ chức hai hội nghị về Libya vào năm 2017 và 2018, nhưng đều đã thất bại. Ông bị trách là đã ủng hộ thống chế Khalifa Haftar, nhân vật đang kiểm soát miền đông Libya và cũng được Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất yểm trợ, hơn là phe thân Thỗ Nhĩ Kỳ, hiện đang nắm quyền ở Tripoli.

Bài Liên Quan