Các công ty xe thế giới dự trù chi $515 tỷ cho xe điện và bình điện tới 2030

Các công ty xe thế giới dự trù chi $515 tỷ cho xe điện và bình điện tới 2030

November 11, 2021

DETROIT, Michigan (NV) – Các công ty xe thế giới hiện đang dự trù chi hơn $500 tỷ cho xe chạy điện (EV) và bình điện từ nay đến năm 2030, theo phân tích của hãng thông tấn Reuters, khi xem xét nỗ lực đầu tư nhằm dần dần giảm bớt xe chạy nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khó khăn về giảm mức xả thán khí.

Theo Reuters hôm Thứ Tư, 10 Tháng Mười Một, chỉ chưa đầy ba năm trước đây, một cuộc nghiên cứu tương tự của họ cho thấy các công ty xe hơi dự trù chi $300 tỷ vào xe EV và các kỹ thuật liên hệ.

Cơ xưởng sản xuất của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. (Hình minh họa: John Macdougall/AFP via Getty Images)

Nhưng các quy định gắt gao về xả thán khí từ nhiều quốc gia, gồm cả Na Uy và Trung Quốc, đã khiến kỹ nghệ xe phải nhanh chóng thay đổi.

Bản phân tích mới nhất cho thấy kỹ nghệ xe sẽ chi khoảng $515 tỷ trong thời gian từ năm tới 10 năm tới để phát triển và sản xuất các xe EV và dần dần từ bỏ các máy xe dùng xăng hay diesel.

Công ty Tesla Inc., có số thương vụ về xe EV lớn nhất thế giới hiện nay, coi như bán được tất cả các xe sản xuất và đang chuẩn bị hai cơ xưởng khổng lồ ở gần Berlin, Đức và Austin, Texas, để gia tăng số xe có thể đưa ra thị trường. Hồi đầu Tháng Mười Một, công ty Tesla được ước tính có trị giá khoảng $1,200 tỷ, nhiều hơn gấp đôi trị giá của Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co. và General Motors Co. cộng lại.

Các công ty xe hơi khác đang phải chi nhiều tiền của để đuổi theo kịp Tesla, trong thời đại mới của kỹ nghệ xe hơi mà nhiều quan sát viên cho rằng sẽ có nhiều công ty rơi rụng do không đủ khả năng tài chánh đi đường dài.

Đại cơ xưởng của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Hình minh họa: Xiaolu Chu/Getty Images)

Công ty VW Group, dự trù chi hơn $110 tỷ cho EV và bình điện từ nay đến năm 2030. Số tiền này, chiếm khoảng hơn 20% số dự chi của cả kỹ nghệ xe, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của công ty VW là sản xuất được hàng triệu xe EV tại Âu Châu, Trung Quốc và Bắc Mỹ trong thập niên tới đây.

Các công ty Đức, gồm VW, Daimler AG và BMW AG, dự trù chi tổng cộng $185 tỷ từ nay tới năm 2030, trong khi công ty GM và Ford của Mỹ dự trù chi gần $60 tỷ từ nay tới 2025.

Các công ty Trung Quốc đã loan báo sẽ chi hơn $100 tỷ trong thập niên tới. Các công ty xe hơi Nhật có vẻ chưa sẵn sàng “vào cuộc.” Cho đến nay, Honda Motor, Toyota Motor và Nissan Motor chỉ mới loan báo sẽ chi tổng cộng chưa tới $40 tỷ. (V.Giang)

Bài Liên Quan