Covid-19: Số ca nhiễm lại tăng vọt ở châu Âu, nhiều nước tái lập các biện pháp hạn chế

Covid-19: Số ca nhiễm lại tăng vọt ở châu Âu, nhiều nước tái lập các biện pháp hạn chế

Đăng ngày: 13/11/2021

Thanh Phương

Tại châu Âu, số ca nhiễm Covid mới đang tăng vọt trở lại, khiến nhiều nước phải tái lập các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch bệnh. 

Theo thống kê của hãng tin AFP, số ca nhiễm trung bình mỗi tuần tại châu Âu, tăng trở lại từ đầu tháng 10, nay đã lên đến mức cao nhất kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19. Cụ thể, trong 7 ngày qua, tổng cộng đã có thêm 2.125.775 ca nhiễm được ghi nhận, tức là tăng 13% so với tuần trước đó. Năm nước có số ca nhiễm mới tăng nhiều nhất là Nga, Anh Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina. 

Hôm qua, 12/11/2021, cơ quan châu Âu đặc trách về Dịch bệnh ECDC đánh giá rằng tình hình đang ngày càng xấu đi trong Liên Hiệp Châu Âu. Trong số 27 nước thành viên Liên Âu, cơ quan này xếp vào loại đáng quan ngại nhất các nước Ba Lan, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Hy Lạp, Hungari, Slovenia, Bỉ và Hà Lan. 

Riêng tại Hà Lan, dịch Covid-19 bùng phát  trở lại mạnh đến mức chính phủ của thủ tướng Mark Rutte phải ban hành trở lại các biện pháp hạn chế.

Từ La Haye, thông tín viên Antoine Mouteau tường trình:

“Ngay trong phần đầu của bài phát biểu, thủ tướng Mark Rutte đã nêu lên những số liệu đáng ngại của tuần này: 16.364 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ vào hôm thứ Năm, con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19 tại nước này. 

Trong bối cảnh đó, chính phủ Hà Lan đã quyết định ban hành trở lại những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt: các nhà hàng, quán bar, siêu thị phải đóng cửa từ 8 giờ tối, còn đối với các cửa hiệu bán những hàng hóa không thiết yếu thì đóng cửa từ lúc 6 giờ chiều. Người dân lại được yêu cầu phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 1m50. Các cuộc tranh tài thể thao kể từ nay sẽ không có khán giả vào xem.

Thủ tướng Hà Lan còn kêu gọi người dân nên làm việc ở nhà và không được tiếp khách ở nhà quá 4 người. Vào tuần trước, ông đã loan báo việc bắt buộc đeo khẩu trang trở lại trong các siêu thị và những nơi công cộng khép kín khác. Việc áp dụng chứng nhận y tế thì đã có hiệu lực ở Hà Lan từ ngày 20/09. 

Trong khi diễn ra cuộc họp báo của ông Mark Rutte ở trụ sở bộ Y Tế, hàng chục người đã biểu tình trước tòa nhà này để phản đối việc ban hành trở lại các biện pháp hạn chế. Đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát. Vào cuối tuần trước, nhiều ngàn người cũng đã xuống đường ở La Haye phản đối việc áp dụng chứng nhận y tế.”

Bài Liên Quan