Quảng Bình: 5 người được giải oan sau 34 năm, khi đã hoặc sắp chết

Quảng Bình: 5 người được giải oan sau 34 năm, khi đã hoặc sắp chết

November 14, 2021

QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Năm người ở tỉnh Quảng Bình bị kết án oan và họ chỉ được “giải oan” sau 34 năm, khi một người đã chết và một người bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tờ Dân Việt hôm 14 Tháng Mười Một cho hay, tòa án CSVN tại huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình “vừa tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với 5 người mang án oan ở Quảng Bình trong vụ án xảy ra cách đây 34 năm.

Bốn người trong vụ án oan ở xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) được giải oan 34 năm sau. (Hình: Dân Việt)

Tất cả đều là cư dân xã Liên Trạch thuộc huyện Bố Trạch gồm ông Đinh Xuân Hồ (sinh năm 1961), Đinh Xuân Kỳ (sinh năm 1955), Trần Văn Ôn (sinh năm 1954), Hoàng Trọng Lưu (sinh năm 1955) và ông Đinh Xuân Tạo (sinh năm 1927, nay đã chết).

Họ bị bắt giam ngày 17 Tháng Sáu 1987 vì bị vu cho là “trộm 187 kg lạc vỏ và 34 kg tiêu hạt của kho nông sản hợp tác xã mua bán xã Liên Trạch” với tội danh “Trộm cắp tài sản XHCN”.

Sau năm tháng tạm giam, ông Đinh Xuân Hồ bị coi là chủ mưu nên bị kết án sơ thẩm ba năm tù. Kêu oan được xử phúc thẩm thì bản án lại nặng thêm một năm nữa tức bốn năm tù.

Ông Đinh Xuân Kỳ bị kết án sơ thẩm 18 tháng tù rồi lại tăng lên thành 24 tháng tù khi phúc thẩm. Ông Kỳ cho biết qua cuộc phỏng vấn của tờ Dân Việt mới đây, ông “đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, không biết sẽ chết lúc nào” thì mới được “giải oan”.

Ông Trần Văn Ôn phải chịu bản án bằng với ông Kỳ. Còn ông Hoàng Trọng Lưu bị kết án sơ thẩm hai năm tù nhưng khi phúc thẩm lại tăng lên thành ba năm tù.

Ông Hồ và những người kia vẫn đều kêu oan nên cuộc điều tra lại từ cấp tỉnh thấy “không có cơ sở buộc tội” nên Công An tỉnh Quảng Bình vào Tháng Sáu năm 1991 đã ra quyết định “đình chỉ điều tra vụ án”.

Ông Hồ và những người đồng vụ vẫn khiếu nại yêu cầu “minh oan” nhưng “không nhận được phản hồi”.

Ông Đinh Xuân Hồ mới đây nói với tờ Dân Việt rằng: “Đến năm 2020, thấy nhiều vụ oan sai được minh oan, tôi như thắp lên hy vọng và liền gọi các bạn liên quan đến vụ việc viết lại đơn kêu oan gửi cơ quan chức năng. Hơn một năm làm đơn, tôi được Toà án huyện Bố Trạch tuyên không có tội và công khai xin lỗi vào ngày 12 Tháng Mười Một”.

Công an CSVN tra tấn, ép cung là chuyện bình thường tại Việt Nam. Các vụ án oan sai dẫn đến chết người không phải họa hiếm.

Ngày 25 Tháng Ba 2021, Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình khi báo cáo với huốc hội về công tác của ngành tòa án nhiệm kỳ 2016-2021 đã “khoe” rằng: “Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội”.

Nhưng cũng trong nhiệm kỳ của ông Nguyễn Hòa Bình, theo tờ Dân Việt tường thuật, ông Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Lê Minh Trí báo cáo tại phiên họp của quốc hội ngày 13 Tháng Mười Một năm 2018 là có 3 vụ công an “dùng nhục hình dẫn đến chết người”.

Tử tù Hồ Duy Hải. (Hình: Tuổi Trẻ)

Thật ra, những năm vừa qua, năm nào cũng có hơn chục người bị công an tra tấn ép cung dẫn đến chết người dù chế độ Hà Nội đã ký tên vào Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc. Hiện Hồ Duy Hải, người thanh niên đang ngồi đợi bị hành quyết vì bị vu cho tội giết hai cô gái tại sở bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa tỉnh Long An) để cướp tài sản.

Chứng cứ là con dao giết người trong vụ án thì được công an mua ở chợ. Mẫu máu thủ phạm thì không phải của Hồ Duy Hải. Nhiều nhân chứng cả quyết thời gian Hồ Duy Hải bị nghi “giết người” thì đang có mặt ở nơi khác. Dù vậy, tòa án CSVN chỉ căn cứ vào lời nhận tội sau những trận tra tấn thừa sống thiếu chết. Hải cũng kêu oan khi đưa ra tòa nhưng vẫn bị kết án tử hình. (TN)

Bài Liên Quan