Mỹ khuyên công dân không nên đến châu Âu do dịch Covid-19 bùng trở lại

Mỹ khuyên công dân không nên đến châu Âu do dịch Covid-19 bùng trở lại

Đăng ngày: 23/11/2021

Phan Minh

Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua, 22/11/2021, đã khuyến cáo công dân Mỹ không nên đến Đức và Đan Mạch vào thời điểm này, do đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại. 

Theo AFP, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xếp tình hình dịch tại hai nước này ở cấp độ 4, cấp độ cảnh báo cao nhất.   

Áo là nước châu Âu đầu tiên phong tỏa toàn quốc kể từ hôm qua, 22/11. Việc áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế sinh hoạt, phòng ngừa dịch bệnh lây lan đã gây ra bạo loạn vào cuối tuần qua ở một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là tại Hà Lan. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã tố cáo “bạo lực thuần túy” của “những kẻ ngu ngốc”. 

Đức cũng tỏ ra hết sức lo lắng về sự bùng phát của Covid-19 khi tiến hành những biện pháp hạn chế mới. 

Từ Berlin, Đức, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :   

“Các biện pháp hạn chế chống Covid hiện tại là không đủ. Tình hình đang rất đáng lo ngại và vượt xa tất cả những gì chúng tôi đã từng phải đối mặt kể từ khi đại dịch bắt đầu”. Đó là những lời cảnh báo của thủ tướng Angela Merkel trong cuộc họp với lãnh đạo Đảng Dân chủ Thiên Chúa Giáo vào sáng thứ Hai và được báo chí Đức đăng tải. Thứ Năm tuần trước, sau cuộc họp giữa thủ tướng Merkel và các đại diện vùng, một luật mới nghiêm ngặt hơn đã được thông qua liên quan đến các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là những người chưa tiêm chủng bị cấm lui tới những nơi không thiết yếu. Tuy nhiên, trong cùng ngày, bà Merkel cho rằng làm như thế vẫn chưa đủ. Trong một cuộc họp báo, bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã sử dụng một cụm từ gây sốc để tóm tắt tình hình hiện tại và những lo ngại của ông trong những tuần tới.   

Ông nói : “Có khả năng là vào cuối mùa đông này hầu như tất cả mọi người hoặc sẽ được tiêm phòng, hoặc sẽ được chữa khỏi, hoặc sẽ chết. Điều này rất có thể xảy ra với biến thể Delta và đó là lý do tại sao chúng tôi đang vận động mọi người đi tiêm chủng.”    

Tình hình đang trở nên rất căng thẳng tại các bệnh viện, với những ca chuyển bệnh nhân đầu tiên. Lệnh phong tỏa bán phần đối với những người chưa tiêm chủng đã được thông qua ở hai bang Sachsen và Bayern. Phạm vi áp dụng các biện pháp này có sẽ được mở rộng ra hơn ? Luật bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm chủng, vấn đề mà từ xưa nay được cho là nhạy cảm, bắt đầu có hiệu lực. Ở Đức cũng đang có một cuộc tranh luận về việc bắt buộc toàn dân tiêm chủng. Theo một cuộc thăm dò dư luận, 70% dân Đức ủng hộ việc này. 

Bài Liên Quan