Chính phủ Pháp cấp tốc đối phó với đợt năm đại dịch Covid-19

Chính phủ Pháp cấp tốc đối phó với đợt năm đại dịch Covid-19

Đăng ngày: 24/11/2021

Thanh Phương

Hôm qua, 23/11/2021, tại Pháp đã có đến 30 ngàn ca nhiễm mới trong vòng 24 tiếng đồng hồ, một con số kỷ lục tính từ ngày 11/08. Kể từ nay, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày đã vượt ngưỡng 20.000, tức là tăng đến 78% trong vòng một tuần. 

Đó là chưa kể, theo số liệu do bộ trưởng Giáo Dục Jean-Michel Blanquer công bố, đã có đến 6.000 lớp học phải đóng cửa do có các ca nhiễm.

Như vậy, mặc dù có tỷ lệ chích ngừa thuộc loại cao nhất thế giới, cũng như nhiều nước châu Âu khác, Pháp đã không thể tránh được đợt dịch Covid thứ năm. Vì sao dịch lại bùng phát trở lại dữ dội như vậy tại Pháp?

Theo nhà dịch tễ học Arnaud Fontanet (Viện Pasteur) và cũng là một thành viên của Hội Đồng Khoa Học, cố vấn cho chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Delta, biến thể lây lan mạnh nhất trong số các biến thể virus corona hiện nay, đã lan ra khắp châu Âu từ mùa xuân năm nay. Sau khi tạm lắng dịu trong mùa hè, biến thể Delta đã lan truyền mạnh trở lại từ đầu mùa thu, đầu tiên là ở các nước Đông Âu, sau đó là đến các nước láng giềng của Pháp và bây giờ đến Pháp, khiến số ca nhiễm tăng vọt.

Lý do thứ hai là thời tiết mùa thu, sắp sang đông. Theo nhà dịch tễ học Fontanet, do trời lạnh hơn, nên người ta ở trong nhà nhiều hơn, mà nếu nơi đó không thoáng khí, nếu những người trong đó không đeo khẩu trang, thì càng dễ lây nhiễm cho nhau, nhất là trong những không gian khép kín, biến thể Delta lây lan rất nhanh. 

Lý do thứ ba, cũng theo nhà dịch tễ học Fontanet, đó là hiệu quả của vac-xin giảm theo thời gian và những người có nguy cơ cao nhất, tức là những người được chích ngừa trước nhất thì nay càng ít được vac-xin bảo vệ. Không có vac-xin nào hiệu quả 100%, cho nên, dù có được tiêm hai mũi, ta vẫn có thể bị nhiễm và lây Covid sang người khác. Bằng chứng hùng hồn nhất đó là thủ tướng Jean Castex, đã được tiêm hai liều nhưng vừa mới được xét nghiệm dương tính với Covid và nay phải tự cách ly.

Ngoài ra, cho dù đã có đến 75% dân số Pháp được chích ngừa đầy đủ, tỷ lệ này chưa phải là tối ưu, nhất là hiện có đến 13% số người già trên 80 tuổi vẫn chưa được tiêm phòng.

Lý do cuối cùng đó là dân Pháp đã phần nào lơ là việc đeo khẩu trang, kể cả tại những nơi mà theo quy định vẫn phải tiếp tục đeo khẩu trang. 

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại, để tránh cho các bệnh viện lại chịu áp lực quá tải, chính phủ Pháp buộc phải có hành động cấp tốc. Hiện giờ chắc là sẽ không có việc ban hành giới nghiêm hay phong tỏa trở lại giống như một số nước châu Âu khác, nhưng sau cuộc họp Hội Đồng Cố Vấn về dịch tễ hôm nay (mà thủ tướng Castex phải dự từ xa), chính phủ Pháp theo dự kiến sẽ phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, chẳng hạn như bắt buộc đeo khẩu trang trở lại tại một số nơi, như các rạp hát, hoặc mở rộng phương thức làm việc từ xa. 

Nhưng hai công cụ chính sẽ được sử dụng để kềm chế đợt dịch mới, đó là chích ngừa và chứng nhận y tế. Trên nguyên tắc, chính phủ sẽ làm theo khuyến cáo của Cơ quan Y tế Cao cấp, tức là mở rộng việc chích liều thứ ba cho những người từ 40 tuổi trở lên. Nhưng Hội đồng Khoa học thì đề nghị chích mũi thứ ba này cho toàn bộ người trưởng thành. Hiện giờ, chỉ mới có những người từ 65 tuổi và những người có nguy cơ cao được chích mũi thứ ba, những người trong độ tuổi 50-64 thì sẽ được tiêm kể từ 1/12.

Để thúc đẩy mọi người đi chích liều thứ ba, chính phủ Pháp đã quyết định là kể từ ngày 15/12, đối với những người từ 65 tuổi, chứng nhận y tế sẽ chỉ có hiệu lực nếu đã tiêm mũi thứ ba. Nhưng liệu dân Pháp có còn hào hứng với chuyện chích ngừa, như khi được tiêm hai liều đầu tiên không? Đó là ẩn số đang gây lo ngại cho chính phủ và giới y tế Pháp.

Bài Liên Quan