Đến lượt Nga tố Ukraina tập trung quân ở miền đông

Đến lượt Nga tố Ukraina tập trung quân ở miền đông

Đăng ngày: 01/12/2021

Thanh Phương

Hôm nay, 01/12/2021, đến lượt Nga tố Ukraina tập trung quân ở miền đông nước này, nơi mà lực lượng của chính quyền Kiev đang chiến đấu chống phe ly khai thân Nga. Lời tố cáo này được đưa ra sau khi khối NATO hôm qua cảnh cáo Matxcơva về mưu toan xâm lăng Ukraina.

Theo hãng tin AFP, hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga khẳng định là có đến 125.000 binh lính, tức là phân nửa quân số của quân đội Ukraina, đã được điều đến miền đông, gần biên giới Nga, nơi mà lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát nhiều khu vực.

Phát ngôn viên này còn cáo buộc Kiev phá hoại tiến trình hòa bình bắt đầu từ năm 2015 với phe ly khai, vì Ukraina dự trù sẽ mở các cuộc thao dượt quân sự với sự tham gia của quân đội nước ngoài vào năm tới, gây « quan ngại nghiêm trọng » cho Matxcơva.

Trong khi đó, ngoại trưởng Seiguei Lavrov hôm nay đả kích « chính sách hủy diệt » của các quốc gia thành viên khối NATO, « đang tìm cách lôi kéo Ukraina vào quỹ đạo của họ và biến nước này thành một quốc gia chống Nga ».

Hôm qua, ông Lavrov cũng đã khẳng định Ukraina là « mối đe dọa trực tiếp » đối với Nga, và sợ rằng chính quyền Kiev sẽ lao vào một cuộc « phiêu lưu quân sự » ở miền đông Ukraina.

Từ nhiều tuần qua, Ukraina và phương Tây vẫn lo ngại trước việc Nga đưa quân đến vùng biên giới giáp với Ukraina. Mặc dù Matxcơva khẳng định không hề có ý đồ quân sự, chính quyền Kiev vẫn sợ Nga chuẩn bị xâm lăng Ukraina, cho nên đã kêu gọi các nước đồng minh cảnh cáo điện Kremlin. Hôm nay, trong cuộc họp của khối NATO, ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kouleba đã kêu gọi khối này thi hành các biện pháp « răn đe » đối với Nga.

Hôm qua, Hoa Kỳ cùng với khối NATO đã cảnh cáo Nga về mọi mưu toan tấn công sang Ukraina một lần nữa. Đáp lại lời cảnh cáo đó, tổng thống Vladimir Putin tố ngược lại rằng chính Ukraina và phương Tây đe dọa an ninh của nước Nga và nhấn mạnh là có « những lằn ranh đỏ » không được vượt qua.

Theo lời một quan chức Mỹ được AFP trích dẫn hôm nay, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày mai sẽ gặp đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov bên lề cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu ( OSCE ) tại Stockholm, thủ đô Thụy Điển.

Bài Liên Quan