Liên Âu lạc quan về chính phủ mới của Đức

Liên Âu lạc quan về chính phủ mới của Đức

Đăng ngày: 09/12/2021

Phan Minh

Bruxelles tỏ ra khá điềm tĩnh trước sự ra đi của Angela Merkel, người đã đồng hành và bảo vệ Liên Hiệp Châu Âu trong suốt 16 năm qua. Mặc dù không hồ hởi, nhưng các thể chế châu Âu dường như tỏ ra tin tưởng vào chính phủ mới tại Đức. 

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :   

Đối với các thể chế châu Âu, chính phủ mới của Đức dường như chắc chắn sẽ được hậu thuẫn. Cam kết của đảng Xanh đối với khí hậu sẽ là một lá bài quan trọng cho tham vọng của Ủy Ban Châu Âu trong vấn đề này. Chương trình hành động của liên minh hứa hẹn có những cam kết đạo đức trong chính sách đối ngoại, điều mà người đứng đầu ngoại giao EU Josep Borrell rất cần khi ông chuẩn bị định hướng chiến lược cho tương lai địa chính trị châu Âu. 

Tân chính phủ Đức cũng sẽ hoàn toàn ủng hộ Nhà nước pháp quyền và các giá trị châu Âu, điều này sẽ chỉ làm cho Ba Lan và Hungary khó chịu. 

Về tài chính, vấn đề thường khiến các nước châu Âu bất đồng, giờ đây mọi nước châu Âu đều có thể hài lòng về liên minh chính phủ này.. Những nước ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng, tất cả các quốc gia Bắc Âu do Hà Lan dẫn đầu có thể hài lòng với việc lãnh đạo đảng Tự do Christian Lindner được bổ nhiệm làm bộ trưởng Tài Chính, ông là người ủng hộ tôn trọng các quy định ngân sách. Còn các quốc gia phía nam, luôn nhấn mạnh đến tình liên đới, thì vẫn còn nhớ rằng trước khi trở thành thủ tướng, ông Olaf Scholz đã tham gia vận động mạnh mẽ khi nước Đức đưa ra quyết định lịch sử ủng hộ kế hoạch phục hồi kinh tế và áp dụng nợ chung trong Liên Hiệp. 

Bài Liên Quan